Khách hàng ‘rủ nhau' bỏ tài khoản VNDirect

(ĐTTCO) - Sự cố sập mạng kéo dài khiến cho nhiều khách hàng của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) cực kỳ bức xúc. Trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư cho biết sẽ đóng tài khoản để "tẩy chay" công ty chứng khoán này.

NĐT được giao dịch trở lại từ ngày 1-4?

Trong thư ngỏ vừa được gởi tới khách hàng, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch VND, đã gửi lời xin lỗi về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch trong những ngày qua.

Bà Hương chia sẻ: “Ngày 24-3, hacker quốc tế đã tấn công mã hoá hệ thống công nghệ của VND. Mặc dù chúng tôi luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật, nhưng phải thú thực rằng, đội ngũ của VND dù rất giỏi chuyên môn, song còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như thế này”.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2024-032024-29-15-in_article-_pmh20240329154732.jpg
Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect

Theo bà Hương, dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu, nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian. “Cuộc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng. Trong quá trình khôi phục hệ thống, chúng tôi cũng đã dành rất nhiều thời gian để đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin và tài sản của khách hàng”, bà Hương cho biết.

Trong thư ngỏ, bà Hương cũng cập nhật thông tin việc xử lý sự cố. Theo đó, VND đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21 giờ ngày 28-3. VND đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với HoSE và HNX.

“Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ chia sẻ với NĐT sớm nhất, nhưng việc ưu tiên trước mắt là phục hồi hệ thống và ngăn chặn nguy cơ tương lai, mở lại phục vụ nhà đầu tư. VND dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1-4”, bà Hương khẳng định.

Khó “níu” NĐT ở lại

Để khắc phục phần nào những tổn thất của khách hàng, VND công bố nhiều chính sách ưu đãi trong quý II, như: miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4; miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ từ ngày 25-3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại; miễn lãi nợ thấu chi và phí quản lý vị thế qua đêm với giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 25-3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại; áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ 9,3% trong tháng 4…

Tuy nhiên, trên các diễn đàn chứng khoán, NĐT đón nhận thông tin về các chính sách ưu đãi với tâm trạng không mấy tích cực. Câu hỏi được NĐT thảo luận nhiều là lựa chọn công ty chứng khoán nào có hệ thống an toàn để chuyển sang sau khi đóng tài khoản VNDirect.

Theo chia sẻ của nhiều NĐT, các ưu đãi của VND là quá nhỏ so với các hậu quả mà họ đang gánh chịu sau 1 tuần không được giao dịch. Người nắm cổ phiếu không thể bán cắt lỗ hay chốt lời. Trong khi NĐT cầm tiền mặt thì lỡ cơ hội khi cổ phiếu đang ở mức giá hợp lý để mua vào.

Về phương án khắc phục sự cố, nhiều khách hàng vẫn không tin vào khả năng hệ thống của VND được giao dịch trở lại trong ngày "quốc tế nói dối" 1-4 tới. Thậm chí, không ít NĐT đang tính tới phương án khởi kiện VND vì những thiệt hại do không thể mua bán trong những tuần vừa qua.

Các tin khác