Theo BQLHT, đây là dự án trọng điểm cực kỳ quan trọng nhằm tăng cường kết nối tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ. Đặc biệt là giải quyết ùn tắc, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên các tuyến trục chính của TPHCM.
Dòng xe vào trung tâm TPHCM nối đuôi nhau trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn qua TP Thủ Đức). Ảnh : HOÀNG HÙNG
Theo thiết kế, nút giao thông An Phú khác mức hoàn chỉnh có 3 tầng, trong đó có tuyến đường sắt TPHCM - Nha Trang và tuyến đường sắt nhẹ TPHCM - Long Thành đi ở tầng 1 và các cầu vượt, hầm chui được bố trí để giải quyết nhu cầu giao thông cho các luồng giao thông chính qua nút.
Cụ thể, sẽ xây dựng hầm chui (2 chiều) kết nối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm sông Sài Gòn), hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ phía xa lộ Hà Nội (nhánh N1.1) và đường Lương Định Của (nhánh N1.2) với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; cầu vượt N2 kết nối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ phía xa lộ Hà Nội; xây dựng cầu vượt (N3-N4) kết nối đường Mai Chí Thọ phía xa lộ Hà Nội với đường Đồng Văn Cống và ngược lại; xây dựng cầu Giồng Ông Tố ở giữa 2 cầu hiện hữu kết nối 2 cầu vượt N3-N4.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 3.926 tỷ đồng. Dự kiến, công trình đưa vào sử dụng năm 2025.