Khánh thành 2 cao tốc, rút ngắn thời gian Hà Nội-Nghệ An còn 3,5 giờ

(ĐTTCO)-Hai Dự án thành phần Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu được khánh thành đã góp phần tiếp tục nâng tổng số km đường Cao tốc Bắc-Nam lên khoảng 1.050km.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo ủy ban nhân dân các tỉnh, thành cùng Bộ Giao thông Vận tải cắt băng khánh thành 2 Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo ủy ban nhân dân các tỉnh, thành cùng Bộ Giao thông Vận tải cắt băng khánh thành 2 Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sáng ngày 18/10, tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh (thuộc xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tổ chức khánh thành Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, thời gian thi công 2 dự án này cũng đã gặp khó khăn. Tuy nhiên, tuyến đường này được đưa vào khánh thành sẽ tạo thành trục xương sống hành lang kinh tế của đất nước kết nối với các loại hình đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không.

Hai dự án được khánh thành với tổng chiều dài trên 94km là dấu mốc đáng nhớ khi Cửa khẩu Hữu Nghị đến Nghệ An đã được kết nối xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế-xã hội, trung tâm công nghiệp du lịch giữa các tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành giao thông, công nhân người lao động, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã nỗ lực, quyết tâm cao, đề xuất các giải pháp hoàn thành các hạng mục xử lý nền đất yếu hay cầu hầm…; sự chủ động vào cuộc của bộ, ngành và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được nhân dân ủng hộ và đồng lòng.

Để phát huy hiệu quả dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán quy hoạch Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Bắc Trung Bộ các hệ sinh thái kết nối với tuyến giao thông. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khi quy hoạch cần bổ sung quy hoạch song hành giữa phát triển giao thông và đô thị.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519km. Trong số đó, hai Dự án Cao tốc đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn dài 43km và Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh ngày 2/9 vừa qua.

“Việc hoàn thành 2 Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc Bắc-Nam lên khoảng 1.050km; góp phần nối thông tuyến đường bộ Cao tốc Hà Nội đến Nghệ An dài 251km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822km,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Hai Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu được khánh thành sẽ rút ngắn đi từ Hà Nội-Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Được sự quan tâm chỉ đạo cũng như sự tháo gỡ kịp thời về chính sách của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực triển khai trong năm 2023 để khánh thành Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 dài 7km và đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23km.

Năm 2024, 2 Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 128km sẽ được hoàn thành và đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 cùng một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau và cả nước sẽ có 3.000km đường bộ cao tốc; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tiến hành bảo dưỡng, bảo trì, duy tu, môi trường cảnh quan dọc 2 bên đường; rà soát bố trí các trạm dừng nghỉ, nút giao thông kết nối giữa các loại hình vận tải; phòng ngừa nguy cơ sụt lún và sạt trượt, đẩy nhanh tiến độ thi công đưa các tuyến cao tốc về đích đúng tiến độ; các địa phương chăm lo đời sống cho người dân.

Dự án đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km.

Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư bằng hình thức đầu tư công với chiều dài 477km và 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) với chiều dài 177km. Trong số đó, Dự án Cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,2km; tổng mức đầu tư: 5.534,472 tỷ đồng. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25m.

Dự án Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có chiều dài 50km; tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng. Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km427+035 (bố trí hai bên đường cao tốc) và Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Các tin khác