Theo đó, dự án do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng vốn khoảng 2.250 tỷ đồng, với các hạng mục: Nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.
Trong đó, nhà ga có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai, tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách.
Nhà ga có hệ thống đường dẫn ra máy bay gồm 4 ống lồng, trong đó 3 ống code C và 1 ống lồng đôi. Diện tích xây dựng khoảng 10.118m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm (trong đó, nội địa 4 triệu hành khách/năm và quốc tế 1 triệu hành khách/năm), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách.
Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4-2021. Đây là hợp phần chính của dự án mở rộng Cảng HKQT Phú Bài được thực hiện theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 để cảng HKQT Phú Bài không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến 2020 và 9 triệu hành khách/năm đến 2030.
Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hóa các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định.
“Trong những năm qua, chúng ta đã dành nhiều nguồn lực của nhà nước và xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và nhu cầu đổi mới, hệ thống hạ tầng vận tải ngành hàng không vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế. Nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và mặt đất, trong đó có sân bay quốc tế Phú Bài (đã vượt 30% so với công suất thiết kế), với mức tăng trưởng luôn duy trì từ 12-18%/năm thì việc quá tải đã hiện hữu, cần có giải pháp đầu tư bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và tương lai”, Phó Thủ tướng Thường trực phát biểu và yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các nguồn vốn đầu tư phù hợp theo quy định để sớm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng - dịch vụ sân bay quốc tế Phú Bài theo quy hoạch. Từ đó, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.
Cùng ngày, Cảng HKQT Phú Bài đã tổ chức đón hành khách thứ 115 triệu trong năm 2019 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Đó là hành khách người Nhật tới TP Huế thăm người thân đang dạy học tại đây. Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, dù chỉ còn ít ngày nữa là hết năm 2019 nhưng dự kiến cả năm 2019 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ đón 116 triệu hành khách trên toàn hệ thống sân bay trực thuộc.