Không để gián đoạn thủ tục hành chính

(ĐTTCO)-Từ ngày 1-7, TPHCM mới chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với 168 phường, xã, đặc khu, trải dài từ đô thị đến nông thôn, vùng biển và hải đảo.

Điều được người dân và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm là các thủ tục hành chính (TTHC) sẽ thay đổi ra sao và làm cách nào để nộp hồ sơ, nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện?

Theo Văn phòng UBND TPHCM, việc chuẩn bị cho mô hình mới đã được triển khai bài bản, khoa học để đảm bảo việc vận hành bộ máy mới từ ngày 1-7. Trong đó, tập trung đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Các địa chỉ trụ sở, đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã đều đã được công bố công khai, bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Công chức UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: NGÔ BÌNH

Để tránh xảy ra tình trạng lỗi hệ thống, TPHCM đã công bố danh mục 2.357 TTHC với 1.625 quy trình nội bộ đã cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Các cơ quan cấp cơ sở được hướng dẫn áp dụng linh hoạt quy trình ba bước (tiếp nhận - xử lý - trả kết quả) trong giai đoạn chuyển tiếp. Ngoài ra, thành phố còn thiết lập đầu mối hỗ trợ để giải quyết kịp thời các phát sinh.

Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công tại TPHCM mới sẽ được triển khai theo hướng hiện đại, gồm 3 cơ sở: Cơ sở chính tại số 159 Pasteur, phường Xuân Hòa (dự kiến hoạt động từ tháng 9-2025); Cơ sở 2 tại tòa nhà Trung tâm hành chính, đường Lê Lợi, phường Bình Dương; Cơ sở 3 tại số 4 Nguyễn Tất Thành, phường Bà Rịa.

Đặc biệt, người dân có thể lựa chọn nhiều cách nộp hồ sơ qua 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận một cửa cấp tỉnh/xã, trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc trả kết quả cũng linh hoạt qua hình thức trực tiếp, qua bưu chính hoặc trả kết quả điện tử vào tài khoản VNeID của cá nhân.

Từ ngày 1-7, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính có thể: Tra cứu quy trình, nộp hồ sơ và nhận kết quả qua tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia; đến bộ phận một cửa bất kỳ trong phạm vi thành phố, không cần theo địa bàn cũ; sử dụng mã định danh cá nhân VNeID để khai thác, tái sử dụng hồ sơ đã có.

Ngày 29-6, Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII (TPHCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, đã thành lập tổ công tác thường trực tại Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7. Theo đó, tổ công tác tại Bảo hiểm xã hội khu vực XXVII trực tiếp chỉ đạo, giám sát và hỗ trợ công tác tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ liên quan đến Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM mới.

Các tin khác