Sở Quy hoạch và kiến trúc vừa trình Dự thảo Quy chế quản lý kiến trúc TPHCM để lấy ý kiến của các sở ngành. Một trong những nội dung nổi bật là không gian ngầm khu vực trung tâm TPHCM có quảng trường, bãi đậu xe ngầm, hoạt động thương mại, kết nối Nhà hát TP với công viên dọc bờ sông Sài Gòn...
Cụ thể, dự thảo giới thiệu không gian bên dưới đường Nguyễn Huệ sẽ có tầng hầm đầu tiên dành cho thương mại dịch vụ, và hai hoặc ba tầng hầm tiếp theo sẽ là các tầng giữ xe.
Tầng hầm thứ nhất tạo hành lang cho người đi bộ, kết nối giữa Nhà hát TP và công viên dọc sông Sài Gòn. Ở tầng hầm này còn có quảng trường và các cửa hàng bán lẻ tại các giao lộ, để người tham quan khỏi bị mất phương hướng.
Ở khu vực công viên Bến Bạch Đằng có bãi đậu xe công cộng ngầm đường Tôn Đức Thắng, nằm cách công trường Mê Linh khoảng 100m về phía nam đường Ngô Văn Năm, dọc theo đường phụ Tôn Đức Thắng. Bãi đậu xe có sức chứa 300 xe hơi ở hai tầng hầm, khi cần thiết sẽ được trưng dụng làm bãi đậu xe hai bánh.
Ở khu vực công trường Mê Linh, tầng ngầm được xây dựng thành một vườn trũng ở giữa, xung quanh sẽ là các quán cà phê, cửa hàng, nhà hàng. Vườn trũng này kết nối bãi đậu xe ngầm đường Tôn Đức Thắng, và cũng sẽ là nơi kết nối các công trình ngầm của các tòa nhà xung quanh trong tương lai.
Ngoài ra, dự thảo quy chế quản lý kiến trúc đô thị TPHCM còn thể hiện tuyến phố đi bộ thứ 2 của TP là đường Đồng Khởi, kéo dài từ Công xã Pari đến đường Tôn Đức Thắng.
Khu vực phát triển đô thị dọc tuyến metro số 1 được chia thành 10 phân khu, với những đặc điểm thiết kế và chức năng đặc trưng riêng…
Bên cạnh đó, dự thảo quy chế quản lý kiến trúc đô thị cũng có những nội dung thiết kế riêng cho từng khu vực đặc trưng của TP, như khu đô thị Tây Bắc, khu đô thị Nam Sài Gòn, Thanh Đa, thiết kế đối với nhà ở riêng lẻ…