Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) để Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 5. Nhiều ý kiến cho rằng dự thảo luật còn nhiều nội dung chưa cụ thể, gây khó khăn trong việc áp dụng.
Thí dụ, thuế GTGT tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng, tức người mua phải chịu thuế. Vì thế, quy định càng nhiều đối tượng không chịu thuế sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp bán hàng, doanh nghiệp mất quyền khấu trừ thuế đầu vào của hàng hóa và dịch vụ khi mua vào (như hóa đơn tiền thuê văn phòng, tiền điện, tiền nước, điện thoại, internet…).
Đối với doanh nghiệp bán hàng hóa và dịch vụ vừa thuộc đối tượng chịu thuế vừa không chịu thuế, phải tốn nhiều thời gian, nhân lực trong hạch toán và phân bổ số thuế đầu vào được khấu trừ.
Trên thực tế, việc hạch toán riêng số thuế đầu vào rất khó khăn, việc phân bổ số thuế đầu vào theo doanh thu bán hàng chỉ mang tính tương đối, không phản ảnh số thuế được khấu trừ và số thuế phải nộp của doanh nghiệp.
Vì thế, nên quy định theo hướng giảm đối tượng không chịu thuế (xuống thấp hơn 25 nhóm), nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bán hàng. Về thuế suất GTGT, nên giữ nguyên 3 mức như quy định hiện hành, chưa áp dụng thống nhất một mức.
Khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là việc xác định mức thuế suất phải nộp do quy định không rõ ràng. Do đó, cần có quy định các tiêu chí cụ thể của các nhóm 5% và 10% để doanh nghiệp áp dụng khi triển khai, đồng thời nên kéo nhiều mức thuế GTGT từ 10% xuống 5% nhằm tăng kích cầu tiêu dùng xã hội.
Luật Thuế GTGT năm 2008 khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt của các tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh, khi quy định cho phép khấu trừ thuế GTGT đối với hàng hóa dịch vụ mua vào có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, có chứng từ thanh toán qua NH. Nhưng đến nay chưa có quy định về thuế để khuyến khích cá nhân thanh toán không dùng tiền trong chi tiêu mua sắm hàng ngày.
Có ý kiến đề xuất Ban soạn thảo nghiên cứu xem xét bổ sung quy định trên để khuyến khích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, đặc biệt là thanh toán trong khu vực dân cư. Theo đó, hoàn 2% thuế GTGT đối với những hàng hóa dịch vụ cá nhân mua sắm bằng thẻ NH, phương tiện thanh toán điện tử khác, áp dụng trong thời gian 3 năm kể từ ngày luật có hiệu lực.