Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến 3 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT gồm: dự án Xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc thuộc Khu chức năng số 3, số 4 và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm).
Tại Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ có kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, nhằm sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo UBND TPHCM, đến nay, các dự án trên đã hết thời gian thực hiện dự án theo các quyết định phê duyệt nhưng vẫn chưa hoàn thành công trình do vướng giải phóng mặt bằng; đồng thời trong quá trình thực hiện có một số nội dung phát sinh cần bổ sung, điều chỉnh dự án (điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư…). Hiện các nhà đầu tư đang lập hồ sơ điều chỉnh để trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định.
Để thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ xem xét và chấp thuận trong thời gian chờ kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, cho phép UBND TPHCM chỉ đạo các nhà đầu tư căn cứ Kết luận thanh tra số 1037 của Thanh tra Chính phủ để tổ chức rà soát, cập nhật, lập hồ sơ điều chỉnh dự án; trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành.
Sau khi có kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo sở, ngành, đơn vị liên quan và các nhà đầu tư tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh các vấn đề liên quan dự án (nếu có).
Lùi thời gian hoàn thành 2 tuyến metro số 1 và 2
Chiều 3-9, Sở GTVT TPHCM cho biết, sở vừa báo cáo UBND TPHCM về việc thẩm định điều chỉnh dự án 2 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Cụ thể, Sở GTVT đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP hoàn chỉnh báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư TP để sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Với các vướng mắc nêu trên, Sở GTVT cho rằng, việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 phải lùi tới quý 4-2021 thay vì năm 2020 như kỳ vọng.
Trước đó, Văn phòng UBND TPHCM đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan về việc điều chỉnh tiến độ 2 dự án metro số 1 và số 2.
Theo đó, UBND TP giao Hội đồng thẩm định khẩn trương thẩm định và trình UBND TP phê duyệt. Từ đó, UBND TP sẽ trình HĐND xem xét, bố trí vốn ngân sách cho dự án trước ngày 15-10.
Đối với dự án metro số 1, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP có trách nhiệm giải quyết các vướng mắc tồn đọng theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời rà soát khối lượng nghiệm thu từ nay đến cuối năm, lập kế hoạch thanh toán, đảm bảo giải ngân cho nhà thầu.