Lai Châu khẩn trương khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hại do mưa lớn

(ĐTTCO) - Lai Châu đã kích hoạt phương án thi công khẩn cấp, tập trung nhân lực, thiết bị xử lý các điểm sạt lở và hố sụt; phân luồng giao thông để người dân đi lại an toàn trong thời gian khắc phục.

Các đơn vị chức năng cắm cảnh báo nguy hiểm do tình trạng sụt lún tại Km27+120 - Km27+200 trên quốc lộ 4D ở Lai Châu. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Các đơn vị chức năng cắm cảnh báo nguy hiểm do tình trạng sụt lún tại Km27+120 - Km27+200 trên quốc lộ 4D ở Lai Châu. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đặc biệt, điểm sạt lở tại Km 76+690 Quốc lộ 4D (tuyến đường tỉnh Lai Châu đi Lào Cai và ngược lại) hiện vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn, gây ách tắc cục bộ và mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, tại Km27+120 đến Km27+200 Quốc lộ 4D thuộc địa phận phường Đoàn Kết đã xảy ra sụt lún hố Caster, tiềm ẩn nguy cơ cao cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Để tập trung khắc phục hạ tầng giao thông bị hư hại do mưa lớn kéo dài, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã triển khai các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thực hiện Quyết định số 2006/QĐ-UBND ngày 21-7 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu về việc ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông, Sở Xây dựng tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và nhà thầu triển khai hiệu quả phân luồng giao thông và tổ chức khắc phục sự cố giúp người dân an tâm khi lưu thông qua các vị trí này.

Đơn vị thi công Cầu đường bộ số 3 huy động máy móc xử lý sụt lún tại Km27+120 - Km27+200 trên quốc lộ 4D ở Lai Châu. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Tại Km 76+690 Quốc lộ 4D (tuyến đường tỉnh Lai Châu đi Lào Cai và ngược lại), trong thời gian nâng cấp, sửa chữa và khắc phục sạt lở, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lai Châu đã thông báo thời gian cấm đường để nhân dân và các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này biết, chú ý và chấp hành các chỉ dẫn, hướng dẫn của các cơ quan chức năng để đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Theo đó, người dân và phương tiện được khuyến cáo chủ động theo dõi các khung giờ cấm đường: 7h-7h45, 8h- 8h45, 9h-9h45, 10h-10h45, 11h-11h45, 13h30-14h15, 14h30-15h15, 15h30-16h15, 16h30-17h15, 17h30- 18h15, 18h30-19h15; các khung giờ được lưu thông: 7h45-8h, 8h45-9h, 9h45-10h, 10h45-11h, 11h45-13h30, 14h15-14h30, 15h15-15h30, 16h15-16h30, 17h15-17h30, 18h15-18h30, 19h15-7h hôm sau.

Ông Đặng Trấn Quốc, Giám đốc Công ty cổ phần Cầu đường 3 Lai Châu cho biết, điểm sạt lở này được gia cố nhiều lần nhưng vẫn có nguy cơ sạt lở cao.

Đơn vị đã tập trung các phương tiện, nhân lực để khắc phục nhưng gặp nhiều khó khăn do thời tiết thường xuyên có mưa, thiếu vị trí đổ đất, đá thải… nên cần nhiều thời gian mới có thể hoàn thành.

Còn tại đoạn tuyến từ Km27+120 đến Km27+200 Quốc lộ 4D, để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian thi công, khắc phục xử lý hố Caster, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã có thông báo từ ngày 27-7 đến ngày 30-10 thực hiện phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời, cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên 1/2 phần mặt đường phía bên phải tuyến (gồm cả làn chính và làn đường gom) đoạn từ Km26+650 đến Km27+350 Quốc lộ 4D.

Các phương tiện lưu thông theo chiều từ Phường Tân Phong-xã Phong Thổ đi vào làn đường gom bên trái tuyến. Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực tổ chức thi công.

Khắc phục hố sụt lún tại Km27+120 - Km27+200 quốc lộ 4D. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Ông Hà Tiến Đạo, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty cổ phần Cầu đường 3 Lai Châu cho biết, đơn vị đã huy động 2 máy xúc, 4 xe tải để xử lý đào hố sụt, tập kết gần 1.000 m3 đá hộc…. để đảm bảo tiến độ thi công.

Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án và Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông tổ chức triển khai khắc phục sự cố trên.

Ban đã thực hiện việc phân làn, cảnh báo giao thông; phối hợp với các lực lượng liên quan hướng dẫn, điều tiết giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công đào toàn bộ phần sụt, kiểm tra vị trí cửa hang, tổ chức ghép rọ thép… để đổ bê tông trả lại kết cấu mặt đường như ban đầu.

Các tin khác