Livestream tại chợ phiên vùng cao Lai Châu: Nhạy bén giữa thời kinh tế số

(ĐTTCO) - Ở những phiên chợ vùng cao Lai Châu, các mặt hàng nông sản đặc trưng không chỉ được mua bán trực tiếp mà còn xuất hiện những người livestream kết nối người bán và người mua.

Cùng với bán hàng truyền thống, các loại nông sản quý, đặc sản vùng cao được bán theo hình thức livestream
Cùng với bán hàng truyền thống, các loại nông sản quý, đặc sản vùng cao được bán theo hình thức livestream

Không cần tới chợ mà chỉ thông qua những người livestream giới thiệu, khách ở xa vẫn có thể mua được những củ sâm, tam thất, gừng đen hay lọ mật ong rừng ưng ý. Sự nhạy bén giữa thời kinh tế “số” đã giúp nhiều gia đình vùng khó trở nên khấm khá và giàu có.

Livestream sẽ bán được nhiều hàng, tiếp cận được nhiều người hơn, mọi người biết nhiều hơn về hàng hóa mình giới thiệu, hiệu quả hơn khi mình chỉ đăng fabook.

Bán hàng thế này mình là người trung gian tiêu thụ hàng hóa giữa người dân và người mua hàng. Bán hàng livestream rất hiệu quả. Bình thường một phiên chợ như thế này vào buổi sáng hàng hóa còn nhiều nhưng đến tầm trưa là hết hàng. Tiêu thụ hàng hóa cho bà con được mình cũng có tiền công, rất là vui.

Chị Mai Thị Duyên và chị Hảng Thị Sua ở tỉnh Lai Châu đã có 2 đến 3 năm kinh nghiệm buôn bán bằng hình thức livestream tại các chợ phiên. Thấy bà con có mặt hàng nông sản độc, lạ, quý như: sâm, đương quy, tam thất, chuối rừng….là các chị lại tới quảng bá bán hàng trực tiếp qua mạng. Không chỉ đủ ăn mà giờ đã có thể làm giàu.

Từ một vài người, đội ngũ livestream bán nông sản ở chợ San Thàng khá đông, đa phần là chị em phụ nữ. Một người livestream có phiên đắt hàng cũng kiếm được vài triệu tiền công.

Bà con địa phương mang các sản vật quý đến chợ và được đội ngũ livestream giới thiệu tới khách hàng mọi miền

Với những người nông dân như chị Tẩn U Mẩy, ở xã Pu Sam Cáp, từ khi có đội ngũ này đã giúp họ bán hàng ngay tại chợ rất hiệu quả:

Ngày trước thì hàng hóa của chúng tôi mang đến phiên chợ không tiếp cận được với các vùng miền dưới xuôi, hàng hóa dù toàn là đặc sản nhưng rất khó bán. Bây giờ có các bạn bán hàng online nên dễ bán hơn, có ngày tôi bán sâm được 5 đến 7 triệu đồng.

Đội ngũ bán hàng livestream tại chợ phiên hoạt động rất hiệu quả

Chị Giàng Thị Mai, ở huyện Sìn Hồ (cũ), tỉnh Lai Châu chia sẻ, không chỉ livestream bán sâm ở chợ San Thàng mà đâu có phiên chợ là vợ chồng chị đều tới và tìm những mặt hàng nông sản quý hiếm, đang được thị trường ưa chuộng để quảng bá trên mạng. Để thuyết phục khách hàng ở xa chốt đơn, mặt hàng nông sản được livestream luôn phải đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn. Khách ở các tỉnh khi đã chốt đơn, hàng hóa sẽ được ship đến đúng địa chỉ, kiểm tra đạt chất lượng mới thanh toán:

Em bán hàng sâm Lai Châu bằng cách livestream được 3 năm nay rồi. Cứ kiếm được hàng là em đăng bán cho khách. Bây giờ cũng bán quen khách rồi vì hàng luôn đảm bảo chất lượng, chuẩn hàng nên khách cũng tự gọi điện tìm hàng cho. Buôn bán thế này hằng năm cũng có thu nhập đủ tiêu cho gia đình, hơn hẳn trồng lúa, ngô.

Đây cũng là những cầu nối giao thương, giúp người dân địa phương tiêu thụ nông sản

Nhờ có những khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng, quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản ở địa phương mà đồng bào vùng cao Lai Châu có thêm ngành nghề mới, năng động và hiệu quả hơn. Đây cũng là những cầu nối giao thương, giúp người dân địa phương tiêu thụ nông sản, còn người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước có thêm những mặt hàng đặc sản vùng cao chất lượng.

Các tin khác