Cụ thể, hiện cảng có gần 400 tàu du lịch hoạt động, thực hiện vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long. Do dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp khiến lượng khách thông qua cảng giảm sâu, chỉ còn khoảng 2.000 lượt hành khách thăm vịnh Hạ Long/ngày so với 10.000 lượt/ngày trước đây. Nếu giữ nguyên giá các dịch vụ tại Cảng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các chủ tàu.
Năm 2019, lượng tàu thuê cảng giảm, doanh thu giảm do chia sẻ với một số cảng bến mới, song Tập đoàn Tuần Châu vẫn quyết định giảm 20% đối với các dịch vụ cảng, như neo đậu tàu thuyền, an ninh trật tự, điểm văn phòng đại diện hãng tàu... Chính sách giảm giá dịch vụ của Tập đoàn có hiệu lực từ đầu tháng 2-2020.
Nhờ có chính sách hỗ trợ, giảm giá dịch vụ cảng, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị vận tải hành khách từ cảng đang tăng cường các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến vịnh Hạ Long. Cụ thể, các đội tàu đã chủ động thông tin giảm giá thuê tàu đến các đơn vị lữ hành, triển khai nhiều chính sách ưu đãi, cũng như bổ sung thêm các sản phẩm du lịch.
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ điều hành đội tàu Bài Thơ, trong giai đoạn khách du lịch tụt giảm, các biện pháp kích cầu là rất cần thiết. Sự hỗ trợ của Tập đoàn Tuần Châu cho thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch.
Hiện có 80% khách du lịch đến Hạ Long thông qua các đơn vị lữ hành. Vì thế, công ty đã chủ động kết nối trực tiếp với các đơn vị lữ hành, triển khai giảm giá để tìm nguồn khách từ thị trường mới; tham gia các gói dịch vụ liên kết giữa các đơn vị vận chuyển, lưu trú, vui chơi giải trí để giảm chi phí, hạ giá thành.
Song song với đó, để đón đầu mùa du lịch hè 2020, tranh thủ thời điểm ít khách, từ một phần hỗ trợ, đồng hành của Tập đoàn Tuần Châu, các chủ tàu đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa, bổ sung trang thiết bị trên phương tiện, như gia cố hệ thống bếp, thay thế ghế, cầu thang và các thiết bị giải trí khác. Đồng thời, bố trí đội ngũ thuyền viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng dịch vụ, kỹ năng xử lý tình huống, công tác phòng, chống cháy nổ… do các đơn vị, tổ chức phối hợp với Hiệp hội Tàu du lịch triển khai.
Cùng với các hoạt động hỗ trợ giảm giá dịch vụ tại cảng, mới đây, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu đã đứng ra kêu gọi, vận động các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước chung tay hỗ trợ, mua 3 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn để phát miễn phí cho nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Những hành động thiết thực của Tập đoàn Tuần Châu không chỉ góp phần hỗ trợ cho ngành du lịch tỉnh nói chung, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch nói riêng, mà đang lan tỏa thông điệp đẹp của doanh nghiệp địa phương, đó là đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh.
Được biết, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư. Đây là cảng tàu khách nhân tạo lớn nhất Việt Nam với diện tích 200ha, nằm ở nơi kín gió, có chiều dài tuyến bến gần 10km, năng lực tiếp nhận 2.000 tàu. Cảng được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại với mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” gồm nhà ga có các nhà hàng, quầy bar, khu bán hàng lưu niệm, khu biểu diễn nghệ thuật...
Với quy mô như vậy, từ đầu năm 2016, UBND tỉnh đã chuyển hoạt động đón trả khách tham quan vịnh Hạ Long về cảng. Cảng Tuần Châu đã và đang khẳng định vai trò, là cửa ngõ của vịnh Hạ Long, tạo ấn tượng với du khách trong nước và quốc tế.