Theo báo cáo tài chính năm 2019, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 385,33 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31-12-2019 là 305,39 tỷ đồng.
Nguyên nhân do YEG bị ảnh hưởng bởi việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) đối với các công ty tài chính/công ty con có hoạt động kinh doanh liên quan đến mảng Adsense của YouTube.
Cụ thể, theo thông báo ban đầu, YouTube cho rằng SpringMe Pte Ltd (công ty có trụ sở tại Thái Lan), YEG sở hữu gián tiếp 16,93%, đã có hoạt động quản ký kênh chưa phù hợp với quy trình của YouTube. Điều này dẫn đến việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác lên quan đến hoạt động Adsense của YEG gồm: Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LCC.
Theo YEG, quyết định chấm dứt CHSA với YouTube chỉ ảnh hưởng đến khả năng tuyển chọn và quản ký các kênh YouTube của đối tác. Tuy nhiên, việc thông tin được công bố rộng rãi khiến cho các mảng kinh doanh khác của tập đoàn cũng bị ảnh hưởng.
Thậm chí, thông tin còn ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của ScaleLab LLC cũng như khả năng thu hồi khoản phải thu từ thương vụ thoái 100% cổ phần tại ScaleLab LLC. Do vậy, YEG phải trích lập 100% giá trị khoản phải thu nêu trên trong năm 2019. Theo thống kê, trích lập này làm giảm lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 277,86 tỷ đồng.
Việc giảm doanh thu từ hoạt động YouTube Adsense và ảnh hưởng tiêu cực đến mảng kinh doanh chính đóng góp vào phần còn lại của lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong năm 2019 là 385,33 tỷ đồng. Do lợi nhuận chưa phân phối lũy kế của các năm trước chỉ có 80 tỷ đồng, không thể bù đắp khoản lỗ năm 2019 khiến cho lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm cuối năm 2019 lên hơn 305 tỷ đồng.
Sự cố liên quan đến YouTube và kết quả kinh doanh thua lỗ cũng là nguyên nhân khiến CP EYG lao dốc từ mức giá trên 250.000 đồng xuống dưới mốc 40.000 đồng/CP cuối năm 2019, và giá giao dịch ngày hôm nay là 49.750 đồng/CP.