Cả hai phi công đều được cứu sống sau khi thoát khỏi máy bay bị nạn, một người bị thương nhẹ. Thế nhưng, vụ bắn hạ này cho thấy hành lang Biển Đỏ đã trở nên nguy hiểm như thế nào, với các cuộc tấn công liên tục của Houthi vào tàu thuyền mặc dù liên minh quân sự Hoa Kỳ và châu Âu đang tuần tra khu vực này.
Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Houthi của Yemen vào thời điểm xảy ra vụ bắn nhầm, mặc dù Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Hoa Kỳ không nêu chi tiết nhiệm vụ của các phi công và không trả lời các câu hỏi của The Associated Press.
Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết, chiếc F/A-18 bị bắn hạ vừa mới bay khỏi boong tàu sân bay USS Harry S. Truman. Vào ngày 15/12, Bộ Tư lệnh Trung ương thừa nhận Truman đã vào Trung Đông, nhưng không nêu rõ tàu sân bay và nhóm tác chiến của nó có ở Biển Đỏ hay không.
“Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Gettysburg, một phần của Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman, đã vô tình khai hỏa và bắn trúng máy bay F/A-18”, Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết trong một tuyên bố.
Theo mô tả của quân đội, máy bay bị bắn hạ là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi F/A-18 Super Hornet được giao cho “Red Rippers” thuộc Phi đội tiêm kích tấn công 11 tại Căn cứ Không quân Hải quân Oceana, Virginia.
Hiện vẫn chưa rõ Gettysburg có thể nhầm máy bay F/A-18 với máy bay hoặc tên lửa của đối phương như thế nào, đặc biệt là khi các tàu trong nhóm tác chiến vẫn được kết nối với nhau bằng cả liên lạc radar và vô tuyến.
Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Trung ương cho biết các tàu chiến và máy bay trước đó đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái của Houthi và một tên lửa hành trình chống hạm do phiến quân phóng. Hỏa lực thù địch từ Houthis khiến các thủy thủ chỉ có vài giây để đưa ra quyết định.