Các quan chức chưa đưa ra thông tin chính thức về thương vong trên mặt đất tại hiện trường vụ tai nạn ở thành phố Vinhedo, cách Sao Paulo khoảng 50 dặm về phía tây bắc, nhưng các nhân chứng tại hiện trường cho biết không có nạn nhân nào là cư dân trong khu vực.
Hãng hàng không VOEPASS cho biết máy bay ATR 72-500 hai động cơ tua bin cánh quạt đang hướng đến sân bay quốc tế Guarulhos của Sao Paulo với 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn trên máy bay khi nó bị rơi ở Vinhedo. Một tuyên bố trước đó cho biết có 58 hành khách.
"Công ty rất tiếc phải thông báo rằng tất cả 61 người trên chuyến bay 2283 đã tử vong tại hiện trường", VOEPASS cho biết trong một tuyên bố. "Hiện tại, VOEPASS đang ưu tiên cung cấp hỗ trợ không hạn chế cho gia đình các nạn nhân và hợp tác hiệu quả với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn".
Tại một sự kiện ở miền Nam Brazil, Tổng thống Luiz Inácio Lula da Silva đã yêu cầu đám đông đứng dậy và dành một phút mặc niệm khi ông chia sẻ tin tức.
Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát quân sự và cơ quan phòng vệ dân sự của tiểu bang đã điều động các đội đến hiện trường. Bộ trưởng an ninh công cộng Sao Paulo Guilherme Derrite đã nói chuyện với các phóng viên và xác nhận rằng không tìm thấy người sống sót nào. Ông cũng cho biết hộp đen của máy bay đã được tìm thấy, dường như còn nguyên vẹn.
“Tôi nghĩ nó sẽ rơi xuống sân nhà chúng tôi", một cư dân và nhân chứng chỉ cho biết tên là Ana Lucia nói với các phóng viên gần hiện trường vụ tai nạn. “Thật đáng sợ, nhưng tạ ơn Chúa là không có nạn nhân nào trong số những người dân địa phương. Tuy nhiên, có vẻ như 62 người bên trong máy bay mới là nạn nhân thực sự".
Đoạn video mà hãng thông tấn The Associated Press thu thập được từ một người chứng kiến và đã được xác minh cho thấy ít nhất hai thi thể nằm rải rác trên những mảnh vỡ đang bốc cháy.
Mạng lưới truyền hình Brazil GloboNews đã chiếu cảnh quay trên không về một khu vực có khói bốc ra từ thân máy bay bị phá hủy. Các cảnh quay bổ sung trên GloboNews trước đó cho thấy máy bay trôi xuống theo một vòng tròn phẳng.
Flightradar24 cho biết dữ liệu gửi từ máy bay cho thấy máy bay đang lao xuống với tốc độ 8.000 đến 24.000 feet một phút trong 60 giây cuối cùng của chuyến bay.
Trung tâm điều tra và phòng ngừa tai nạn hàng không của lực lượng không quân Brazil cho biết trong một tuyên bố rằng các phi công đã không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát không lưu ở Sao Paulo, họ cũng không gọi trợ giúp hoặc nói rằng họ đang hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Chính quyền bắt đầu một cuộc điều tra
Trong một tuyên bố riêng, Cảnh sát Liên bang Brazil cho biết họ đã bắt đầu cuộc điều tra và đang cử các chuyên gia về tai nạn máy bay và nhận dạng nạn nhân thảm họa để hỗ trợ.
Nhân viên VOEPASS tại sân bay Guarulhos nói với AP rằng công ty đang thông báo cho gia đình các nạn nhân và hỗ trợ họ tại một phòng riêng trong sân bay.
Nhà sản xuất máy bay đó, hãng ATR của Pháp-Ý, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã được thông báo rằng vụ tai nạn liên quan đến máy bay ATR 72-500 và cho biết các chuyên gia của công ty "đang tích cực hỗ trợ cả cuộc điều tra và khách hàng".
ATR 72 thường được sử dụng trên các chuyến bay ngắn. Các máy bay này được chế tạo bởi liên doanh giữa Airbus tại Pháp và Leonardo SpA của Ý. Theo cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, các vụ tai nạn liên quan đến nhiều mẫu máy bay ATR 72 đã khiến 470 người tử vong kể từ những năm 1990.
Vụ tai nạn của hãng hàng không Yeti Airlines khiến 72 người thiệt mạng tại Nepal vào tháng 1 năm 2023 là một chiếc ATR 72-500. Nguyên nhân là do lỗi của con người, vô tình đặt cả hai cánh quạt ở vị trí có lông vũ.