MBB xứng danh cổ phiếu “vua”

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã chính thức niêm yết 730 triệu CP tại sàn HOSE trong phiên giao dịch ngày 1-11 (13.800 đồng/CP) với mã MBB. Dù chào sàn trong bối cảnh TTCK không thuận lợi, nhưng với các chỉ số tài chính cực tốt cộng với sự vượt trội về thanh khoản khi còn giao dịch trên OTC, MBB đã không làm thất vọng những NĐT đang nắm giữ CP này.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã chính thức niêm yết 730 triệu CP tại sàn HOSE trong phiên giao dịch ngày 1-11 (13.800 đồng/CP) với mã MBB. Dù chào sàn trong bối cảnh TTCK không thuận lợi, nhưng với các chỉ số tài chính cực tốt cộng với sự vượt trội về thanh khoản khi còn giao dịch trên OTC, MBB đã không làm thất vọng những NĐT đang nắm giữ CP này.

Lợi thế cạnh tranh

Đặt trọng tâm ở tính bền vững, ổn định và hiệu quả, MB luôn có tốc độ tăng trưởng các chỉ tiêu kinh doanh liên tục năm sau cao hơn năm trước.

Thí dụ, giai đoạn 2007-2010 các chỉ số kinh doanh đều tăng trưởng trung bình trên 50%, đặc biệt ngay cả trong giai đoạn vừa qua tình hình kinh tế vĩ mô có những diễn biến theo chiều hướng khó khăn, nhưng MB vẫn duy trì và tăng trưởng tốt về doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông khoảng 15%/năm.

MB chính thức lên sàn HOSE với mã MBB. Ảnh: LÃ ANH

MB chính thức lên sàn HOSE với mã MBB. Ảnh: LÃ ANH

Kết quả như vậy do MB có nhiều lợi thế so với nhiều NHTM khác, trong đó có lợi thế về cổ đông chiến lược là những tổ chức kinh tế, tài chính uy tín trên thương trường như: Vietcombank, Viettel, TCT Tân cảng Sài Gòn, TCT Bay trực thăng Việt Nam…

Với nguồn vốn dồi dào và tiềm năng tài chính, MB đang có lợi thế mở rộng thị trường và củng cố cơ sở khách hàng tín dụng; ngày càng cải thiện được thu nhập hoạt động tín dụng lẫn phi tín dụng như thanh toán, bảo lãnh, đầu tư, thanh toán quốc tế.

Năm qua, trên thị trường MB nổi bật với những sản phẩm dịch vụ tài chính đặc thù phù hợp với từng đối tượng khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp, đặc biệt là sản phẩm Bank Plus kết hợp với Viettel.

“Chúng tôi phát triển kinh doanh trên phương châm kết hợp phát triển chiều rộng lẫn chiều sâu, đảm bảo các yếu tố nhanh chóng mở rộng cơ sở khách hàng, khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư tập trung vào các hoạt động sinh lời cao, đảm bảo chất lượng kinh doanh và kiểm soát được rủi ro” - ông Lê Công, Tổng giám đốc MB, nói.

Bứt phá nhưng đảm bảo an toàn

Trong nhiều năm liền MB đứng đầu trong nhóm ngân hàng TMCP, được NHNN xếp hạng A và hiện là thành viên trong nhóm G12+1 (chiếm 85% thị phần ngân hàng), được tham gia đối thoại góp ý chính sách với NHNN.

Phát huy vai trò NHTM đầu tàu trên thị trường, MB là NHTM minh bạch trong công bố thông tin nợ xấu; kiểm soát tốt chất lượng tín dụng; tỷ lệ nợ xấu thấp hơn nhiều so với trung bình ngành.

Mục tiêu của chúng tôi là tạo dựng niềm tin cho NĐT từ các yếu tố kết quả hoạt động kinh doanh, tiềm năng phát triển bền vững và uy tín ngày càng cao của MB với doanh nghiệp.

Ông LÊ CÔNG, Tổng giám đốc MB

Không chỉ quản trị rủi ro hiệu quả, MB còn có tiềm năng tăng trưởng an toàn trong thời gian tới. Hiện nay tỷ lệ an toàn vốn của MB cao hơn mức tối thiểu theo quy định. Các chuyên gia tài chính đánh giá với quy mô vốn lớn và chỉ số CAR (tỷ lệ an toàn vốn) cao, đây là điểm mạnh giúp MB tăng tổng tài sản trong vài năm tới.

MB đã tập trung mở rộng mạng lưới hoạt động. Bên cạnh thực hiện chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào thị trường khu vực phía Nam, MB còn tiến ra thị trường nước ngoài với việc mở chi nhánh đầu tiên tại Lào và cuối năm nay sẽ thành lập chi nhánh Campuchia.

Theo lãnh đạo MB, trở thành doanh nghiệp niêm yết, ngân hàng sẽ có thêm điều kiện nâng cao năng lực tài chính, tăng cường công tác quản trị điều hành, tính minh bạch và quảng bá thương hiệu trên thị trường. Đây là một trong những bước đi chiến lược của MB trong giai đoạn 2011-2015.

Sau khi niêm yết CP trên TTCK, MB tận dụng thế mạnh sẵn có và những ưu thế của việc niêm yết để đẩy nhanh tốc độ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng các yêu cầu hội nhập quốc tế. MB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ thân thiện hàng đầu nước ta, có phạm vi hoạt động trong nước và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, MB sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược khác biệt hóa từng lĩnh vực cốt yếu của hoạt động NHTM, từng bước thâm nhập nhanh, có chọn lọc vào lĩnh vực ngân hàng đầu tư và tài trợ dự án, đồng thời phát triển nhanh các dịch vụ tài chính.

Tạo niềm tin với NĐT

Năm 2010, MB là một trong số ít ngân hàng đạt lợi nhuận “khủng” với 2.282 tỷ đồng. Riêng 9 tháng năm 2011, MB đạt được kết quả kinh doanh rất khả quan, duy trì tỷ lệ cơ cấu tài sản có tính an toàn và thanh khoản cao: Tổng huy động vốn 104.123 tỷ đồng (tăng 4,2% so với đầu năm), tổng dư nợ 55.966 tỷ đồng (tăng 14,7% so với đầu năm), lợi nhuận trước thuế 1.776 tỷ đồng, tỷ lệ an toàn vốn 11% (cao hơn mức tối thiểu 9% quy định tại Thông tư 13 của NHNN), tỷ lệ nợ xấu 1,63% (thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình ngành 3,1%).

Đặc biệt, các chỉ tiêu ROA, ROE, năng suất lao động, hiệu quả bình quân tính trên từng điểm giao dịch của MB thuộc nhóm cao nhất trong các ngân hàng TMCP hiện nay.

MB sẽ tăng vốn điều lệ từ 7.300 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng trong năm nay, trong đó có 1.700 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu và 1.000 tỷ đồng cho đối tác chiến lược (Viettel). Đặc biệt là kế hoạch dành hạn mức 20% trên tổng số CP đang lưu hành bán cho đối tác chiến lược nước ngoài nắm giữ khi CP MBB đưa vào niêm yết (hạn mức 10% còn lại sẽ được mua bán tự do).

Ông LÊ VĂN BÉ,
Phó Chủ tịch HĐQT MB

Trong giai đoạn vừa qua, tình hình kinh tế vĩ mô có những biến động theo chiều hướng khó khăn nhưng MB vẫn duy trì và tăng trưởng tốt về doanh thu và lợi nhuận, đảm bảo tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông khoảng 15%/năm.

Chẳng hạn, năm 2009. MB chia cổ tức với 18% tiền mặt và CP thưởng với tỷ lệ 5%. Năm 2010, MB trả cổ tức tiền mặt 15% và CP thưởng 8,95%. Nguồn chia cổ tức cho các cổ đông được lấy từ lợi nhuận để lại và quỹ thặng dư vốn từ đợt phát hành CP, trái phiếu chuyển đổi cao hơn mệnh giá.

Khi còn giao dịch trên thị trường OTC, MB luôn là CP đứng đầu về thanh khoản và được NĐT ưa chuộng. Sự nhìn nhận của NĐT không sai nếu nhìn vào diễn biến giao dịch của MBB trong những ngày đầu tiên góp mặt trên HOSE.

Điển hình là phiên giao dịch ngày 1-11, khi toàn thị trường rơi vào cảnh bán tháo thì lực cầu vào MBB vẫn rất tốt, giúp cho mã này nhanh chóng trở thành mã CP dẫn đầu về khối lượng giao dịch trên TTCK với hơn 2,7 triệu CP giao dịch thành công. Sau phiên giao dịch này, đã có ý kiến cho rằng MBB là CP “vua của vua”.

Sự xuất hiện của MBB đã tạo sự chú ý đặc biệt từ giới đầu tư ngay từ khi có thông tin ngân hàng này chính thức niêm yết (MB là ngân hàng thứ 9 niêm yết trên TTCK). Trước đó đã có rất đông NĐT đến dự buổi giới thiệu cơ hội đầu tư CP MBB tại Hà Nội. 

MBB xứng danh cổ phiếu “vua” ảnh 2

Phiên giao dịch ngày hôm qua 2-11, dù giá trị giao dịch của toàn sàn HOSE sụt giảm
xuống dưới 500 tỷ đồng nhưng mã MBB lại được giao dịch đột biến với hơn 4,2 triệu CP
được khớp lệnh,  tổng giá trị đạt hơn 60 tỷ đồng. Đặc biệt, trong phiên này,
khối ngoại bất ngờ mua ròng hơn 4,1 triệu CP MBB.

Các tin khác