Mỗi KOL cần ý thức mình là một 'đại sứ văn hóa Việt Nam'

(ĐTTCO) - Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng A05 (Bộ Công an), KOL không chỉ là những gương mặt có xu hướng mới, mà còn là những đại sứ số, góp phần trong thực hiện “bộ tứ trụ cột” kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia.

Hội nghị KOL lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo sự đồng hành xây dựng niềm tin số (Ảnh: NCA)
Hội nghị KOL lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo sự đồng hành xây dựng niềm tin số (Ảnh: NCA)

Trong kỷ nguyên số, nơi biên giới quốc gia đang mở rộng tới từng điểm kết nối internet, những người có sức ảnh hưởng (KOL) trên không gian mạng đã và đang trở thành một lực lượng đặc biệt, góp phần định hình nhận thức thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc, giá trị Việt Nam ra thế giới.

Đây không chỉ là những gương mặt đại diện cho xu hướng mới, mà các bạn còn là những “đại sứ số” góp phần quan trọng trong xây dựng Việt Nam và thực hiện “bộ tứ trụ cột”, kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia.

Tại Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) tổ chức ngày 18/8, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đã có những chia sẻ về thực trạng KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng) thời gian qua.

Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng sáng tạo nội dung

Theo bà Huyền, hiện nay, việc quản lý các KOL chưa có quy định cụ thể về pháp lý. Trong khi, nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục. Do đó, cần phải có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, một trong những chế tài có thể là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, sự xuất hiện trên truyền thông.

Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng tự do sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không được. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm. Để triển khai được cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan.

“Ví dụ, Trung Quốc có chính sách “quản đúng và dùng đúng” KOL khi coi việc quản lý lực lượng này là trọng tâm của nền quản trị văn hóa tư tưởng. Người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc “phong sát” - một biện pháp nghiêm khắc rất hiệu quả. Trong khi tại Hàn Quốc, người nổi tiếng “rất dễ bị khán giả quay lưng” bởi người hâm mộ coi thần tượng là tấm gương để họ noi theo. Vì vậy, Hàn Quốc rất quan trọng việc KOL không vi phạm pháp luật, không có hành vi lệch chuẩn đạo đức”, bà Huyền cho hay.

Theo bà Huyền, cơ quan chức năng cần tận dụng KOL để họ tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung số tích cực, giữ gìn văn hóa Việt Nam, biến KOL thành “đại sứ văn hóa”, giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương chia sẻ dưới góc độ nhà quản lý, thương mại điện tử ngày càng phát triển, trong đó vai trò, đóng góp của KOL là không nhỏ. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ninh, thời gian gần đây có nhiều KOL lợi dụng uy tín cá nhân của mình để bán sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; một số KOL cung cấp thông tin không minh bạch dẫn đến ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhãn hàng và mất niềm tin với nhân dân.

Mỗi KOL cần ý thức tác động của mình trong từng phát ngôn, hình ảnh

Trong kỷ nguyên số, KOL trên không gian mạng đã và đang trở thành lực lượng đặc biệt góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc giá trị Việt Nam ra thế giới.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng A05, KOL không chỉ là những gương mặt có xu hướng mới, mà còn là những đại sứ số, góp phần trong thực hiện “bộ tứ trụ cột” kiến tạo kỷ nguyên mới của quốc gia.

“Đất nước đang thực hiện một bước chuyển mình quan trọng. Chính các bạn, những KOL là nguồn lực lượng đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số giàu bản sắc và bền vững. Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo môi trường phát triển lành mạnh cho các KOL. Nơi như giá trị, chân, thiện, mỹ được lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, Thiếu tướng Lê Xuân Minh chia sẻ.

Các tin khác