Quảng cáo “có cánh”
Hiện nay, 1 căn hộ chung cư thuộc một dự án của Công ty K.A tại phường Cát Lái (TP Thủ Đức), khi chuyển nhượng lại giá cũng đã tầm 40 triệu đồng/m2, còn với các dự án đang xây dở dang chủ đầu tư đang chào bán với giá khoảng 50 triệu/m2.
Hay 1 căn nhà nhỏ trong “hẻm xe gắn máy” trên đường Rạch Bùng Binh (quận 3) có diện tích 30m2, đã có giá chuyển nhượng gần 5 tỷ đồng… Như vậy với lời quảng cáo những căn nhà tại các quận trung tâm có diện tích đất 60-100m2, diện tích sàn xây dựng trên dưới 200m2, với giá bán chỉ trên dưới 3 tỷ đồng là hết sức hấp dẫn đối với những người đang có nhu cầu về nhà tại TPHCM.
Một quảng cáo rao 1 căn nhà phố trên đường Đoàn Thị Điểm (quận Phú Nhuận), có diện tích đất gần 100m2 gồm 1 trệt, 2 lầu được rao bán với giá 3,6 tỷ đồng. Một căn nhà khác được giới thiệu nằm trong “hẻm xe hơi” đường Hoa Cúc (Phú Nhuận), có diện tích đất 64m2 gồm 1 trệt, 2 lầu, đang cho thuê 15 triệu đồng/tháng, được rao bán với giá 2,1 tỷ đồng.
Tại quận Bình Thạnh, một căn nhà hẻm ô tô đường Nguyễn Xí có diện tích 62m2, được rao bán giá 1,9 tỷ đồng. Tại quận 5, căn nhà trên đường Trần Bình Trọng có diện tích 60m2, được rao bán với giá 2,8 tỷ đồng… Rất nhiều quảng cáo như thế này xuất hiện trên mạng xã hội, mà ĐTTC chỉ dẫn một vài lời rao.
Để tạo ấn tượng với người mua, nhiều “cò” môi giới còn làm video clip để “review” toàn bộ căn nhà cần bán để thấy là nhà có thực. Nhiều căn nhà trông như vừa mới xây xong, nội thất cao cấp, thiết kế hiện đại… Thí dụ như một căn tại trung tâm quận Phú Nhuận, xem qua clip cho thấy nội thất, cách bài trí từ phòng ăn đến phòng bếp, phòng ngủ… chẳng khác gì khi chúng ta bước vào một khách sạn cao cấp.
Thử alo là người cần mua nhà. Qua điện thoại, khi thấy chúng tôi hoài nghi về giá cả và tính pháp lý các căn nhà được rao bán, tất cả các nhân viên môi giới đều cho biết một số nội dung chung chung, như chủ nhà vay ngân hàng đang bị “đuối”, bán đi nước ngoài và đều khẳng định như “đinh đóng cột”: “quảng cáo sao nhà thực tế vậy, có sổ đỏ, có thể công chứng trong ngày, hỗ trợ vay ngân hàng, giá cả đúng như quảng cáo”.
Thực tế… ngỡ ngàng
Để mục kích rõ hơn về những căn nhà đang rao bán với giá rẻ này, chúng tôi tìm tới căn nhà đang cần bán trên đường Hoa Sữa (quận Phú Nhuận). Căn nhà được giới thiệu có diện tích đất hơn 65m2, tổng diện tích sàn xây dựng 295m2, gồm 1 trệt 4 lầu, nhà hẻm xe hơi, đang cho thuê giá 30 triệu đồng/tháng, giá cần bán 2,6 tỷ đồng.
Khi gọi vào số điện thoại nhân viên môi giới, đầu dây bên kia là một cô gái nhanh nhảu nói: “Anh đến số… đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh là văn phòng công ty tụi em để xem pháp lý căn nhà, tụi em hỗ trợ đi xem nhà ngay trong buổi sáng”. Khi tôi chần chừ với lý do đang ở xa, hẹn buổi chiều, nữ nhân viên môi giới này hối thúc: “Nhà rẻ, nhiều người hỏi anh không đến sợ chiều không còn. Với lại chủ nhà chỉ tiếp khách trong buổi sáng”.
Chúng tôi đến địa chỉ văn phòng công ty của nữ nhân viên này, hóa ra đây là tòa nhà cho thuê làm văn phòng, tổ chức tiệc cưới, sự kiện. Khi chúng tôi vừa chạy xe tới đã có nhiều nhân viên chờ sẵn đưa lên tầng 4 của tòa nhà. Tại đây có hàng trăm nhân viên đang “tư vấn” cho khách hàng.
Tuy nhiên khi quan sát xung quanh, chúng tôi không thấy bất cứ một bảng hiệu nào thể hiện một sàn bất động sản đang hoạt động. Các nhân viên môi giới mặc đồng phục áo thun, nhưng không thấy thông tin nào được thể hiện trên áo. Khi tôi có ý định chụp hình liền bị nhân viên nhắc nhở “ở đây cấm chụp hình”.
Ngồi chờ chừng 15 phút, có một nhân viên nam mang theo 1 tệp hồ sơ và lôi ra tờ giấy photo giấy chủ quyền căn nhà. Tuy nhiên, các thông số trên bảng photo giấy chủ quyền như: chủ sở hữu, số thửa, địa chỉ, thời điểm cấp giấy chủ quyền… đều bị bôi xóa.
Khi chúng tôi yêu cầu đi xem nhà thì được trả lời là hiện nay không có chủ nhà nên không thể đi xem. Dù chúng tôi yêu cầu chỉ cần đến quan sát căn nhà từ bên ngoài để xem hướng, khu vực xung quanh… cũng không được chấp nhận, với lý do phải có chủ nhà mới dẫn đi xem được.
Ngồi bàn kế bên là một khách hàng nữ, chị cho biết thấy nhà quảng cáo rẻ quá nên tò mò tới xem thử, nhưng thấy nghi nghi. Khi tư vấn thông tin về căn nhà khách nữ quan tâm, nhân viên này cho biết căn nhà này xây dựng… sai phép, nên rất khó sang tên sau khi “công chứng hợp đồng”.
Quay sang tôi, nam nhân viên này cho biết, căn nhà tôi quan tâm cũng bị tình trạng tương tự, vì bị “dính quy hoạch” phải lùi vào gần 5m.
Thấy chúng tôi có vẻ thất vọng, nhân viên này liền giới thiệu một căn nhà khác với giá “sát thị trường”, đó là căn nhà có diện tích 50m2 trên đường Hoàng Sa, giá 7,5 tỷ đồng và một vài căn nhà phố phía sau lưng chợ nông sản Thủ Đức có diện tích trên dưới 100m2, quy cách 1 trệt 2 lầu có giá 2,8 tỷ đồng.
Như vậy đã quá rõ. Mục đích của các mẫu quảng cáo nhà siêu rẻ là để “câu nhử” khách hàng đến. Khi khách đến nhân viên chỉ đưa ra những thông tin bất lợi căn nhà khách quan tâm, từ đó tiếp thị những căn nhà khác cần bán với giá trị thật sát với thị trường, rồi dụ khách đi xem nhà, đất dự án ở các tỉnh lân cận `bằng những thông tin không đúng sự thật.
Và y như lời của một bạn đọc kể với tôi đã từng “vô thế” trong trường hợp tương tự, tức là sau thời gian “lùa gà” vào các dự án đất nền ở các tỉnh không thành, nhân viên bán loại hình này dẫn người mua vào nhà phố riêng lẻ bằng những thông tin không đúng sự thật.
Rõ ràng, những việc làm trên không sai phạm về lừa đảo, nhưng đã làm “méo mó” hình ảnh những nhân viên môi giới chân chính, ảnh hưởng đến thị trường nhà đất.