Mỹ phát hiện tàu ngầm không người lái của Houthi ở Biển Đỏ

(ĐTTCO) - Quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành 5 cuộc tấn công vào các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen vào thứ Bảy 17/2, trong đó có một cuộc tấn công vào một tàu dưới nước không người lái, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết hôm Chủ nhật 18/2.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Tàu USS Gravely của Mỹ tuần tra Biển Đỏ vào tháng 12/2023.
Tàu USS Gravely của Mỹ tuần tra Biển Đỏ vào tháng 12/2023.

CENTCOM cho biết, vụ việc hôm thứ Bảy đánh dấu lần đầu tiên Mỹ phát hiện việc sử dụng tàu dưới nước không người lái của Houthi kể từ khi các cuộc tấn công ở khu vực Biển Đỏ bắt đầu vào tháng 10.

Quân đội Mỹ vào thứ Bảy từ 3 giờ chiều và 8 giờ tối giờ địa phương cũng tiến hành các cuộc tấn công chống lại 3 tên lửa hành trình chống hạm di động và một tàu mặt nước không người lái.

Lực lượng Houthi đã phóng một loạt máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo chống hạm trong những tháng gần đây, nhắm vào hàng chục tàu và làm gián đoạn hành lang vận chuyển quốc tế quan trọng. Lúc đầu, lực lượng Houthi cho biết họ sẽ chỉ bắn vào các tàu có liên kết với Israel.

Vào ngày 11/1, quân đội Mỹ và Anh cùng với các đồng minh khác đã tiến hành các cuộc tấn công đầu tiên nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Houthi. Vài ngày sau, chính phủ Hoa Kỳ tái chỉ định phong trào Houthi là một tổ chức khủng bố khi nhóm này đẩy mạnh các cuộc tấn công ở Biển Đỏ.

Biển Đỏ thường xuyên được các tàu thương mại sử dụng, là tuyến đường biển chính giữa châu Âu và châu Á. Nhiều công ty hiện đang bỏ qua khu vực này vì lo ngại về an toàn.

Các hãng vận tải khổng lồ, bao gồm CMA CGA, Equinor, Evergreen, Hapag-Lloyd, Maersk, Orient Oversea và ZIM, cho biết họ có kế hoạch tránh Biển Đỏ trong khi bạo lực vẫn tiếp diễn. Công ty năng lượng BP hồi tháng 12 cho biết họ đã đình chỉ vận chuyển khí đốt và dầu trong khu vực. Ikea trước đây đã cảnh báo về khả năng thiếu hụt hàng hóa khi các công ty vận chuyển tránh đi qua Biển Đỏ.

Đại sứ Hoa Kỳ Robert Wood đã nói về vấn đề này tại cuộc họp báo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Yemen tuần trước, lưu ý rằng việc định tuyến lại một con tàu quanh châu Phi sẽ tốn thêm khoảng 10 ngày và 1 triệu USD chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến đi một chiều giữa châu Á và châu Âu.

Các tin khác