![]() |
Theo dự báo của Tổ chức Giám sát DN quốc tế (BMI), doanh thu tiêu dùng thực phẩm năm 2013 của Việt Nam sẽ đạt khoảng 481.000 tỷ đồng (tương đương 24,28 tỷ USD), tăng 6,78% so với năm 2012. Tiêu dùng thực phẩm bình quân đầu người năm 2013 đạt khoảng 5,3 triệu đồng/người. Riêng về thị trường bánh kẹo, dự báo doanh số năm 2013 sẽ đạt khoảng 115.800 tấn, tăng 5,33% so với năm 2012.
Doanh thu bán hàng dự báo đạt 8.800 tỷ đồng, tăng 11,36% so với năm trước. BMI cho rằng các nhà kinh doanh bánh kẹo tại Việt Nam có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển trong năm 2013. Xét về dài hạn, các yếu tố như sức mua tăng, dân số trẻ phát triển, nhận thức về vấn đề sức khỏe được nâng lên, và vốn đầu tư vào ngành đang gia tăng chính là những động lực có triển vọng để ngành bánh kẹo Việt Nam tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Đó chính là một phần lý do mà năm nay, hầu hết DN bánh kẹo nội đều đề ra những mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao. CTCP Bánh kẹo Bibica đặt mục tiêu doanh thu năm 2013 là 1.338 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2012; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 60,5 tỷ đồng. Bibica cũng đặt mục tiêu mở rộng kênh phân phối trong nước, đặc biệt sẽ có những cửa hàng riêng cho nhóm hàng dinh dưỡng (như bánh cho người tiểu đường, bánh cho thai phụ, trẻ em…) tại TPHCM và Hà Nội.
Trong khi đó, CTCP Kinh Đô lên kế hoạch doanh thu 5.200 tỷ đồng, tăng 21,3% so với năm 2012 và lợi nhuận trước thuế đạt 600 tỷ đồng, tăng 22,5% so với năm 2012. CTCP Bánh kẹo Hải Hà cũng đặt mục tiêu doanh thu năm 2013 là 720 tỷ đồng, lợi nhuận 29,5 tỷ đồng, đặc biệt công ty này còn đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 1,8 triệu USD.
Khó khăn lớn hiện nay cần phải nỗ lực vượt qua đối với DN ngành bánh kẹo nội là sự bành chướng của DN ngoại. Không dừng lại ở việc vào thị trường Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu, các DN sản xuất bánh kẹo ngoại đang mở rộng hoạt động bằng việc thành lập nhà máy sản xuất hoặc liên doanh với DN trong nước.
Các DN ngoại thường có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm trong khâu phân phối bán hàng, nên trong cuộc cạnh tranh này, DN nội không thể lấy lợi thế giá rẻ mà làm sao phải nâng cao chất lượng, mẫu mã, kể cả với các sản phẩm thuần Việt. Với lợi thế chiếm 75-80% thị phần bánh kẹo trong nước, các DN nội đang có nhiều ưu thế hơn so với bánh kẹo ngoại, nhưng không vì thế mà chủ quan.