Kết quả có 2.830 DN được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, với gần 30.000 lượt bầu chọn. 689 DN đạt đủ tỷ lệ Người tiêu dùng bầu chọn thuộc 49 tỉnh/thành; trong đó có 87 DN mới đạt lần đầu và 95 DN tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2020. Đặc biệt, có 33 DN được Người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 26 năm.
Hội và các ngành chức năng của địa phương đã xác minh, đối chiếu, đánh giá việc tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN để chọn ra 524 DN chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022” do người tiêu dùng bình chọn.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch hội DN HVNCLC cho biết, với sứ mệnh là "khuếch trương tinh thần hàng Việt" trong suốt 25 năm qua, chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao và Hội DN HVNCLC đã sử dụng công cụ bình chọn hàng năm để khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt và đã thực sự “biến tinh thần hàng Việt thành một năng lực cạnh tranh hữu hiệu trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài”.
Sau một giai đoạn dài biến động vì Covid -19 thì chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao cần đáp ứng tinh thần hàng Việt ở mức cao hơn khi người tiêu dùng cũng khắt khe hơn, đòi hỏi Hàng Việt phải tiệm cận về mặt chất lượng với hàng hóa của khu vực và thế giới. Điều này khẳng định tinh thần hàng Việt cần được soi chiếu trong nỗ lực vươn tới đẳng cấp quốc tế.