Người tiêu dùng siết chi tiêu, cá ngừ đóng hộp Việt lên ngôi

(ĐTTCO) - Sau khi phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao kỷ lục, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng lên.

Người tiêu dùng siết chi tiêu, cá ngừ đóng hộp Việt lên ngôi

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), từ năm 2021 trở lại đây XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch XK đã tăng từ mức 169 triệu USD năm 2021 lên 255 triệu USD năm 2023, tăng 51%.

Bước sang năm 2024, XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh hơn qua từng tháng. Tính riêng 4 tháng đầu năm, XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam đã tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023.

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường NK nhiều nhất. XK sang các thị trường này đều tăng trưởng cao, lần lượt là 88%, 35% và 141%.

Riêng thị thị trường EU, XK cá ngừ đóng hộp sang các nước trong khối phần lớn đều tăng. Đức, Ba Lan và Hà Lan là 3 thị trường dẫn đầu về NK nhóm sản phẩm này của Việt Nam. Trong đó, Đức và Ba Lan tăng NK, Hà Lan có xu hướng giảm. Việc được hưởng ưu đãi về thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã thúc đẩy XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang khối thị trường này trong những tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, ngoài Israel ra, XK cá ngừ đóng hộp sang các nước Trung Đông khác như Libăng, Ai Cập cũng đang có mức tăng trưởng cao.

Việt Nam có hơn 140 công ty tham gia XK cá ngừ đóng hộp. Trong đó, 5 công ty XK lớn nhất là Tuna Vietnam (chiếm tỷ trọng 10%), Mariso Vietnam (chiếm 8%), Yueh Chyang Canned Food (chiếm 8%), AHFISHCO (chiếm 7%) và Highland Dragon (chiếm 6%).

Theo VASEP, sau khi phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao kỷ lục, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng lên.

Các tin khác