Thị trường mở cửa trở lại sau thời gian giãn cách phòng dịch Covid-19 đang tạo động lực giúp thị trường xe máy Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý 1 của năm 2022, thị trường xe máy đã tăng trưởng trở lại. Cụ thể, 3 tháng đầu năm 2022 tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy thuộc VAMM, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt tổng cộng 753.571 xe, tăng 7,43% so với quý 1 năm 2021.
Như vậy, sau khi liên tiếp sụt giảm trong quý 3 và quý 4 năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam đã cho thấy dấu hiệu “hồi sinh” ngay trong bước chạy đà doanh số năm 2022. Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe máy, việc thị trường mở cửa trở lại, nhu cầu mua xe mới của người Việt gia tăng, nhất là trong tháng 1.2022 - thời gian cận Tết Nguyên đán 2022 chính là động lực giúp thị trường xe máy Việt Nam tìm lại đà tăng trưởng.
Trong số các hãng xe máy thuộc VAMM, Honda vẫn chiếm ưu thế khi nắm giữ hơn 70% thị phần. Doanh số bán xe máy Honda liên tiếp tăng trưởng trong những tháng đầu năm 2022. Riêng tháng 2.2022 hãng xe Nhật đã bán ra thị trường 146.545 xe các loại, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, việc các nhà sản xuất, phân phối hệ thống bán hàng, bổ sung các mẫu mã mới cũng góp phần tạo nên sự “hồi sinh” cho thị trường xe máy. Trong quý 1 năm 2022 Piaggio Việt Nam phân phối thêm hai thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi. Yamaha cũng chính thức “lấn sân” sang phân khúc mô tô phân khối lớn.
Thực tế, mức tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam còn vượt xa con số VAMM công bố. Bởi thực tế, ngoài 5 thành viên thuộc VAMM, tổng doanh số bán hàng thực tế của thị trường xe máy Việt Nam còn có sự đóng góp của gần 10 nhà nhập khẩu, phân phối mô tô phân khối lớn cũng như các đại lý xe máy không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu.
Trong quý 1 năm 2022, nhiều mẫu mã mới như Honda Vario 160, Honda CB150X, Genio... đã được các đại lý xe máy nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam góp phần làm đa dạng và cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Tìm lại đà tăng trưởng, tuy nhiên thị trường xe máy Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn khi mới đây 5 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng. 5 thành phố trực thuộc Trung ương được giao tiến tới hạn chế hoặc dừng hoạt động xe máy trên một số quận sau năm 2030.