Nhiễu động không khí là gì, cách phòng và ứng phó?

(ĐTTCO) - Một chuyến bay của Singapore Airlines gặp phải vùng nhiễu động trên Ấn Độ Dương và hạ độ cao khoảng 1800 mét trong khoảng ba phút khiến một người đàn ông Anh đã thiệt mạng và nhiều người bị thương nặng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
Nhiễu động không khí là gì, cách phòng và ứng phó?

Một quan chức sân bay cho biết người đàn ông 73 tuổi có thể đã bị đau tim, mặc dù điều đó chưa được xác nhận. Hãng hàng không xác nhận cũng có 23 người New Zealand trên máy bay.

Chuyến bay Boeing 777 từ sân bay Heathrow ở London tới Singapore, với 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn trên máy bay, đã phải chuyển hướng và hạ cánh trong thời tiết giông bão ở Bangkok.

Hãng hàng không xác nhận sự việc xảy ra do tình trạng nhiễu động "nghiêm trọng". Vậy, đó là gì?

Theo Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), nhiễu động là sự chuyển động của không khí được tạo ra bởi áp suất khí quyển, các luồng phản lực, không khí xung quanh các ngọn núi, các khu vực thời tiết lạnh hoặc ấm hoặc giông bão.

"Điều đó có thể bất ngờ và có thể xảy ra khi bầu trời trong xanh. Sự nhiễu loạn có thể khiến máy bay rung lắc bất ngờ và có thể gây thương tích cho hành khách và thành viên phi hành đoàn không thắt dây an toàn."

Trong trường hợp chuyến bay SQ321 của Singapore, FlightRadar24 ghi nhận có giông bão trong khu vực vào thời điểm đó.

FAA cho biết có một số điều hành khách có thể làm để tránh bị thương nếu xảy ra nhiễu động trên chuyến bay của họ.

Họ nói rằng việc lắng nghe các chỉ dẫn về an toàn trước khi máy bay cất cánh và tuân thủ các hạn chế mang theo của hãng hàng không là những cách hiệu quả để ngăn ngừa thương tích.

Một trong những cách tốt nhất để tránh bị thương khi có nhiễu loạn là thắt dây an toàn vào ghế. Airbus khuyến nghị hành khách nên biết điều này và được khuyến khích luôn thắt dây an toàn.

Sự nhiễu động cũng có thể gây ra nhiều lo lắng cho hành khách, ngay cả trước khi họ lên máy bay.

Air New Zealand khuyên bạn nên nói với người đi cùng bạn, chẳng hạn như thành viên phi hành đoàn hoặc người thân, rằng bạn là một hành khách hay lo lắng.

Hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên vượt qua sự khó chịu bằng cách tập trung vào lý do tại sao bạn lại bay ngay từ đầu.

Air New Zealand cho biết nếu bạn gặp phải tình trạng nhiễu động, hãy nhắc nhở bản thân rằng điều đó thật khó chịu nhưng an toàn.

Các tin khác