Chỉ số niềm tin tiêu dùng Hoa Kỳ tháng 3-2014 tăng lên mức cao nhất trong 6 năm, đạt 82,3% mức cao nhất kể từ tháng 1-2008, cao hơn so với dự báo của các nhà kinh tế trước đó.
![]() |
Ngày 25/3, Conference Board – cơ quan nghiên cứu về niềm tin tiêu dùng - cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng Hoa Kỳ trong tháng 3 đạt 82,3 – mức cao nhất kể từ tháng 1/2008, cao hơn so với mức 78,3 của tháng 2/2014 và dự báo của các nhà kinh tế học là 78,4.
Niềm tin tiêu dùng là chỉ số kinh tế đo lường mức độ lạc quan mà người tiêu dùng cảm nhận về tình trạng tổng thể của nền kinh tế và tình hình tài chính cá nhân của họ.
Việc mọi người cảm nhận về sự ổn địnhthu nhập của minh như thế nào ảnh hưởng đến quyết định kinh tế của họ, chẳng hạn như hoạt động chi tiêu, vì vậy chỉ số này là một trong những chỉ số quan trọng cho hình dạng tổng thể của nền kinh tế (của Hoa Kỳ).
Dựa vào chỉ số niềm tin tiêu dùng, các nhà kinh tế học có thể thấy được định hướng tiêu dùng của người dân trong thời gian tới. Theo báo cáo của Conference Board, số người dự định mua xe ô tô và nhà giảm trong khi số người dự định mua đồ gia dụng lại tăng.
Báo cáo này cũng cho thấy kỳ vọng của người dân đối với tình hình kinh doanh và việc làm. Số người dự báo điều kiện kinh doanh sẽ tốt hơn trong 6 tháng tăng lên 18,1%, cao hơn so với mức 17,3% của tháng 2/2014. Ngược lại, số người bi quan giảm xuống 10,2% xuống 13,6%.
Trong khi đó, 13,9% người dân tham gia khảo sát hy vọng, số lượng việc làm sẽ tăng trong 6 tháng tới. Số người bi quan giảm xuống 18% từ mức 20,9%.
Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại công ty Pierpont Securities, nhận định: “Có thể, người Hoa Kỳ hy vọng rằng, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng tới hoặc họ chỉ cảm thấy lạc quan hơn vì mùa đông sắp kết thúc.
Dù sao thì chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng có nghĩa là, cuối cùng người dân cũng nhìn thấy những bước cải thiện của nền kinh tế trong tháng 3/2014”.