10 tháng, hơn 9.800 vụ tai nạn giao thông
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính chung trong 10 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.496 người, bị thương 6.973 người.
So với cùng kỳ năm 2022, số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng. Trong đó, riêng tuyến đường bộ xảy ra 9.713 vụ, tăng 479 vụ; số người chết là hơn 5.400 người, tăng 177 người chết; số người bị thương 6.944 người, tăng 770 người.
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính chung trong 10 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.496 người, bị thương 6.973 người.
Thông tin tại tọa đàm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết, trong năm 2023, trên cơ sở xác định 3 nguyên nhân chính có khả năng dẫn tới nguy cơ cao về tai nạn giao thông (gồm vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ và vi phạm về xe quá khổ quá tải, cơi nới thành, thùng xe), lãnh đạo Bộ Công an đã có chỉ đạo sát sao về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Riêng với lực lượng Cảnh sát giao thông, trong năm nay đã thực hiện 5 nhóm chuyên đề trên đường bộ. Cụ thể là: Kiểm tra người điều khiển xe trên đường trong cơ thể có chất ma túy, kiểm tra nồng độ cồn; kiểm tra vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên theo hợp đồng, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm; cơi nới thành thùng xe; xử lý vi phạm tốc độ; sử dụng giấy tờ giả liên quan người điều khiển phương tiện.
Kết quả cho thấy, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý gần 3 triệu lượt trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, với số tiền phạt lên tới hơn 5.000 tỷ đồng. Riêng về xử lý nồng độ cồn, trong 11 tháng qua, đã xử lý gần 700 nghìn trường hợp vi phạm, chiếm 23% tổng số vi phạm; tính trung bình một ngày hơn 2.000 trường hợp bị xử lý về vi phạm nồng độ cồn.
Nhờ đó, tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến tích cực. Riêng với tai nạn do sử dụng rượu bia đã giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22,6% số người bị thương.
Đặc biệt, chỉ tính riêng trong một tháng rưỡi vừa qua, kể từ khi Cục Cảnh sát giao thông lập 6 tổ tăng cường tại 58 địa phương, đã xử lý hơn 6.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó 232 trường hợp là công chức, viên chức, đảng viên vi phạm. Bên cạnh xử phạt hành chính, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục rà soát trường hợp vi phạm và gửi thông báo về cơ quan đối với công chức, viên chức, đảng viên để xử lý theo quy định.
Từ biện pháp quyết liệt đó, trong cùng thời điểm trên, số vụ tai nạn giao thông do rượu bia giảm 37,5% so cùng kỳ, đặc biệt là tai nạn liên hoàn giảm 50% về số vụ và không để xảy ra số người chết; không có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng (từ 3 người chết trở lên).
Hướng tới xây dựng văn hóa giao thông toàn diện
Từ kết quả thẩm tra báo cáo đánh giá về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hằng năm, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, chỉ rõ, tai nạn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối. Trong vòng 10 năm qua, trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 người chết vì tai nạn. Con số này ảnh hưởng tới nhiều vấn đề khác về kinh tế-xã hội, đòi hỏi chúng ta “phải nhận thức và có những tính toán phù hợp”.
Theo ông An, để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến 3 yếu tố, gồm người tham gia giao thông, phương tiện và kết cấu hạ tầng. Cả 3 yếu tố này đặt trên nền tảng cơ sở pháp luật, pháp lý.
Tai nạn giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối. Trong vòng 10 năm qua, trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 người chết vì tai nạn.
Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình lên Quốc hội dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc xây dựng dự án Luật này nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; góp phần bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển pháp luật của nước ta và thông lệ quốc tế.
Dự án Luật đang nhận được nhiều kỳ vọng khi có hiệu lực sẽ tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.
Hiện, Quốc hội vừa cho ý kiến lần đầu với 2 dự án luật quan trọng có liên quan là Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Song, theo ông Trịnh Xuân An, cơ sở pháp lý có liên quan đến an toàn giao thông “không thiếu”. Về mặt chỉ đạo, điều hành, các cơ quan liên quan, đặc biệt là lực lượng Công an, giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các địa phương có quyết tâm rất lớn trong bảo đảm an toàn giao thông. Kết cấu hạ tầng giao thông hiện cũng đang được làm tốt.
Điều đang thiếu hiện nay là một nền tảng về văn hóa, văn minh giao thông, nhất là giao thông đường bộ vẫn ở tình trạng thấp và kém. Điều này thể hiện ở sự không tuân thủ quy định, tùy tiện trong tham gia giao thông, ý thức trách nhiệm chưa cao, đâu đó vẫn còn có sự nể nang chưa xử lý dứt điểm, vẫn có sự buông lỏng quản lý, đại diện đến từ Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhận định.
Nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền trong xây dựng văn hóa giao thông toàn diện, ông Trịnh Xuân An lưu ý, đó không chỉ là giáo dục trong nhà trường, mà còn phải thực hiện thông qua công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và phải làm nghiêm công tác này. Ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, nhất là lái xe, phải được nâng cao ở khâu này, tạo thành thói quen như lên xe là phải thắt dây an toàn.
Từ kinh nghiệm thực tế, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ Giao thông-Vận tải chia sẻ, vai trò của nhà trường rất quan trọng trong hình thành văn hóa giao thông cho sinh viên. Riêng với trường đại học Công nghệ giao thông vận tải, thời gian qua, cơ sở này đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền quy định về trật tự, an toàn giao thông đối với sinh viên của trường, lựa chọn kỹ lưỡng hình thức tuyên truyền để hiệu quả nhất như yêu cầu tất cả sinh viên phải ký cam kết không phóng nhanh vượt ẩu, phải đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quá quy định; vận động sinh viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng…
Nhìn nhận việc xây dựng văn hóa giao thông là công cuộc đòi hỏi sự bền bỉ, lâu dài và phải có sự quyết tâm cao độ của tất cả các bên, ông Long đề xuất, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, cần phải có những biện pháp gắn với trách nhiệm của các bên liên quan. Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải đã đưa nội dung về trật tự an toàn giao thông vào thành một học phần trong chương trình đào tạo, gắn với kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên.