Phân tích hàng không vũ trụ về vụ nổ giữa không trung của Boeing

(ĐTTCO) – Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến chốt cửa rơi ra từ bên hông chiếc máy bay 737 MAX 9 do Alaska Airlines khai thác với 171 hành khách trên máy bay.

Máy bay Boeing 737 Max-9. @VOZ
Máy bay Boeing 737 Max-9. @VOZ

Một vi phạm nghiêm trọng trên không trung đã khiến nhà sản xuất máy bay Boeing (BA.N) rơi vào tầm ngắm của cơ quan quản lý ngay khi họ đang chờ phê duyệt các mẫu máy bay phản lực MAX bán chạy nhất mới của mình.

Các nhà điều tra vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến chốt cửa rơi ra từ bên hông chiếc máy bay 737 MAX 9 do Alaska Airlines (ALK.N) khai thác hôm thứ Sáu (5/1), với 171 hành khách trên máy bay.

Đây là những gì các nhà phân tích hàng không vũ trụ đang nói về tác động dự kiến của vụ việc đối với Boeing:

Cai Von Rumohr - nhà phân tích TD Cowen cho rằng: "Quá trình kiểm tra theo yêu cầu của FAA (Cục Hàng không Liên bang) dự kiến ​​sẽ mất 4-8 giờ, ít hơn nhiều so với trường hợp gần đây với vách ngăn áp suất phía sau của 737, vốn khó tiếp cận hơn nhiều”.

"Do đó, chúng tôi cho rằng việc kiểm tra rất có thể sẽ được hoàn thành sau vài ngày nữa và sau khi NTSB (Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia) xác định nguyên nhân cốt lõi của sự cố Alaska Air, chúng tôi cho rằng việc khắc phục sẽ không phức tạp và có thể như đơn giản là yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt và toàn diện hơn các chốt cửa thoát hiểm tại Spirit và Boeing”.

"Câu hỏi đặt ra là liệu FAA có yêu cầu kiểm tra thường xuyên hơn các nút cửa thoát hiểm MAX 9 hay không và liệu FAA có yêu cầu kiểm tra toàn diện hơn trước khi giao hàng đối với MAX 9 tại Boeing hay không, điều này có ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng hay không. Dựa trên phản hồi của FAA đối với vấn đề vách ngăn áp suất phía sau và bộ ổn định dọc của 737, vốn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng tương đương nếu không được giải quyết, chúng tôi cho rằng điều này khó xảy ra."

Đối với Nicolas Owen – nhà phân tích Morningstar: "Tại thời điểm này, chúng tôi không tin rằng những cuộc kiểm tra hoặc sửa đổi nào về cách chế tạo thân máy bay 737 MAX-9 do Spirit Aero Systems với tư cách là nhà cung cấp cho Boeing sẽ có tác động tài chính đáng kể đến Boeing hoặc khách hàng của hãng, và ước tính giá trị hợp lý 232 USD của chúng tôi là không thay đổi. Tuy nhiên, tính chất nghiêm trọng của lỗ hổng này sẽ một lần nữa khiến khách hàng, cơ quan quản lý và công chúng bay đặt câu hỏi về việc quản lý sản phẩm của Boeing”.

Nhà phân tích Jefferies chia sẻ quan điểm về vấn đề này: "Chúng tôi hiện thấy chi phí tuân thủ thấp do Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã hướng dẫn kiểm tra 4-8 giờ cho mỗi máy bay phản lực. Trước đây, AD (Chỉ thị về khả năng đủ điều kiện bay) của FAA đã ước tính chi phí nhân công là 85 USD/giờ . Giả sử chi phí kiểm tra là 10 nghìn USD mỗi chiếc (có thể quá cao, nhưng bao gồm chi phí nội dung tiềm ẩn), chi phí sẽ là 1,7 triệu USD trên 171 máy bay với BA/nhà cung cấp chịu trách nhiệm bảo hành 4 năm thông thường. nhưng nếu chúng ta giả sử thời gian tạm dừng cơ bản là 1 tuần, mức nhượng bộ có thể là 7 x 15 nghìn đô la mỗi ngày x 171 máy bay = 18 triệu đô la."

Các tin khác