Đây là lỗi thứ hai chỉ trong một tuần, nối tiếp đợt triệu hồi nhiều chiếc A320 cuối tuần trước để cập nhật phần mềm, buộc các hãng bay phải cập nhật khẩn cấp vì ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển chuyến bay.
Theo tài liệu kỹ thuật được Airbus trình bày, có 628 máy bay bị ảnh hưởng, bao gồm: 168 chiếc đã giao cho các hãng bay nằm trong diện phải kiểm tra; 245 chiếc đang trong giai đoạn lắp ráp cuối cùng, trong đó khoảng 100 chiếc được lên kế hoạch giao hàng trong năm nay; 215 chiếc còn lại chưa đến công đoạn lắp ráp hoàn chỉnh, đang ở giai đoạn sản xuất linh kiện lớn.
Các kỹ sư phát hiện độ dày kim loại của nhiều tấm thân ở phần trước máy bay không đúng chuẩn. Trong quá trình rà soát, Airbus cũng ghi nhận phần lỗi tương tự ở phần thân sau máy bay, nhưng chưa có chiếc nào trong số này đang được khai thác.
Theo báo cáo nội bộ, lỗi này phát sinh trong quá trình kéo giãn và phay các tấm kim loại khiến nó bị mỏng hơn so với yêu cầu. Bộ phận này do nhà cung cấp Sofitec Aero đến từ Seville (Tây Ban Nha) thực hiện. Sự cố lần này liên quan đến cấu trúc máy bay, không nguy hiểm khẩn cấp nên không yêu cầu dừng khai thác.
Tuy nhiên, về bản chất lỗi lần này phức tạp hơn, khó sửa hơn, thời gian khắc phục có thể kéo dài hơn (từ 3-5 tuần), chi phí cao. Bởi nếu không sửa chữa kịp thời về dài hạn máy bay có thể bị giảm khả năng chịu lực, giảm tuổi thọ kim loại, ảnh hưởng đến an toàn khai thác sau nhiều năm sử dụng.