S&P 500 sắp chạm ngưỡng kỷ lục
Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones cộng 159.36 điểm, tương đương 0.4%, đạt 37,545.33 điểm, mức đóng cửa cao thứ hai trong lịch sử, theo dữ liệu của Dow Jones Market. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tiến 0.4% lên 4,774.75 điểm, đánh dấu mức cao nhất kể từ ngày 04/01/2022 và chỉ còn cách kỷ lục khoảng 0.5%. Nasdaq Composite nhích 0.5% lên 15,074.57 điểm, ghi nhận mức cao nhất kể từ ngày 12/01/2022.
Những động thái tích cực này khởi đầu cho tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023. Đà tăng này càng củng cố thêm cho một năm thắng lợi của thị trường chứng khoán Mỹ. Với chỉ còn 3 phiên trước khi khép lại năm 2023, Dow Jones và S&P 500 đã tăng hơn 13% và 24%. Nasdaq Composite nhảy vọt tới 44% nhờ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn và cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI).
Chứng khoán Mỹ vẫn khớp với hiệu ứng “Santa Claus rally”, ám chỉ giai đoạn tăng liên tục trong 5 phiên cuối cùng của năm và 2 phiên đầu tiên của năm mới. Theo dữ liệu của Stock Trader’s Almanac, chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 1.3% trong giai đoạn này,.
Gần đây, tâm lý nhà đầu tư tương đối hưng phấn, Scott Wren, Chiến lược gia thị trường toàn cầu cấp cao tại Viện Đầu tư Wells Fargo, chia sẻ. “Tôi cũng sẽ chẳng ngạc nhiên nếu chúng tiếp diễn trong tuần này.”
Dù vậy, ông cho rằng thị trường có lẽ đã quá lạc quan, nhất là nếu Fed bắt đầu giảm lãi suất chậm hơn dự báo của thị trường. Thị trường dự báo có xác suất tới 70% Fed sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2024, theo CME Group.
Giá dầu tăng vì rắc rối ở Biển Đỏ
Khép phiên, hợp đồng tương lai đầu Brent tiến 2 USD, tương đương 2.5%, lên 81.07 USD/thùng, sau khi có lúc tăng 3.4% trong phiên. Hợp đồng dầu WTI cộng 2.01 USD, tương đương 2.7%, lên 75.57 USD/thùng.
Trong tuần trước đó, giá dầu đã tăng 3% sau khi nhóm Houthi tấn công các con tàu đi qua Biển Đỏ, gây lo ngại cho giới đầu tư.
John Kilduff, Đối tác tại Again Capital LLC, cho hay “Có quá nhiều căng thẳng ở vùng Trung Đông. Điều này gây ra một số lo ngại về tính an toàn của việc vận chuyển dầu và các hàng hoá khác.”
Trong ngày 26/12, nhóm Houthi nhận trách nhiệm về vụ tấn công một con tàu chở container ở Biển Đỏ, qua đó tiếp tục đẩy căng thẳng leo thang.
Bất chấp lo ngại về vùng Trung Đông và việc đổi tuyến của các hãng tàu, nguồn cung thực tế vẫn chưa bị tác động.
Hôm 24/12, Maersk thông báo sẽ nối lại hoạt động vận tải qua Biển Đỏ, còn CMA CGM của Pháp tăng số lượng tàu đi qua kênh Suez, qua đó xoa dịu lo ngại phần nào.
Trước đó, các hãng vận tải đã đổi tuyến để tránh đi qua Biển Đỏ, đồng thời áp thêm phụ phí vì đổi tuyến. Biển Đỏ kết nối với kênh đào Suez, tuyến đường vận tải nhộn nhịp bậc nhất thế giới và chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu.
Tim Snyder, Chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết “Chúng ta gặp rắc rối ở Biển Đỏ, khiến các con tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng, càng tốn thêm chi phí và gia tăng rủi ro.”
Ngoài ra, giá dầu còn được nâng đỡ bởi kỳ vọng Fed giảm lãi suất vào năm tới. Lãi suất thấp hơn có thể thúc đẩy nền kinh tế và từ đó, hỗ trợ nhu cầu sử dụng dầu.