Phương pháp giành lại quyền kiểm soát thời gian

(ĐTTCO) - Một ngày, mỗi người chỉ có 24 giờ, nhưng có người làm việc hiệu quả, có người lại gặp trắc trở, phải chạy đua với thời gian vẫn chưa hoàn thành những công việc đã lên kế hoạch. 
Phương pháp giành lại quyền kiểm soát thời gian
Vấn đề nằm ở cách quản lý, sắp xếp thời gian trong ngày. Nếu dành quá nhiều thời gian cho công việc, chúng ta sẽ thiếu thời gian chăm sóc gia đình. Cuốn sách Quản lý thời gian for dummies của tác giả Dirk Zeller (dịch giả Tố Khanh, NXB Lao động) đề cập việc sử dụng thời gian trong ngày sao cho hiệu quả hơn để tạo nên những thành quả tại văn phòng, cũng như cuộc sống bên gia đình, giúp độc giả hệ thống thứ tự ưu tiên trong công việc hàng ngày và giành lại quyền kiểm soát thời gian.
Cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu những cách vượt qua những trở ngại quản lý thời gian, cách đối phó với những vị sếp gây mất thời gian, tránh những kẻ trộm thời gian hàng đầu. Đồng thời đưa ra tư vấn cách quản lý thời gian hiệu quả, hướng dẫn cách áp dụng công nghệ để hỗ trợ kỹ năng tổ chức, những lời khuyên để làm việc ở nhà hiệu quả, những thói quen sử dụng thời gian hiệu quả.
Dirk Zeller chỉ ra giúp độc giả 6 việc làm đang “cướp” đi quỹ thời gian quý báu trong ngày của bạn. Thứ nhất, chúng ta đang dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ và chuẩn bị cho một công việc nào đó trước khi thực hiện nó. Vì thế, nghĩ bớt đi, thực hiện nhiều hơn sẽ là cách làm đúng đắn, mang lại trái ngọt trong công việc và cuộc sống. Thứ hai, không ít người có thói quen ôm đồm nhiều việc cùng một lúc, cứ cho là mình có khả năng hoàn thành suôn sẻ mọi việc.
Nhưng đến lúc nhìn lại, việc nọ chất chồng việc kia, rút cuộc, chưa giải quyết xong công việc nào cả. Ôm nhiều việc là một hành động rất thiếu hiệu quả, khiến não bộ mất thời gian liên tục để chuyển sang một kỹ năng khác và trải nghiệm trí nhớ khác. Thứ ba, làm việc mà không có giờ giải lao, hay nói cách khác là “vùi đầu vào công việc” mà quên đi bộ não cũng cần được nghỉ ngơi giữa giờ.
Do đó, chúng ta nên áp dụng giải lao thường xuyên, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Lỗi thứ tư thường mắc đó là quá cầu toàn, mong chờ sự hoàn hảo từ bản thân hoặc người khác. Điều này cũng gây lãng phí thời gian cho những việc cần làm khác.
Lo lắng, chờ đợi và dành thời gian cho những người có suy nghĩ tiêu cực là hai hành vi cuối cùng đang cướp đi thời gian trong ngày. Ai cũng sẽ có những mối quan hệ riêng. An ủi, động viên nhau là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu mất quá nhiều thời gian để trò chuyện và mong muốn họ có lối suy nghĩ tích cực hơn, đến lúc quay lại thì chính chúng ta mới là người đang mất thời gian cho những công việc thiết thực của bản thân.
Do đó, càng giảm tác động trong cuộc sống thì chúng ta  sẽ càng hạnh phúc và làm việc năng suất hơn. Động viên nhau cùng cố gắng bằng lời lẽ ngắn gọn sẽ là cách làm thông minh nhất. Để có được hiệu quả trong công việc, hạnh phúc bên gia đình, mỗi người cần nhìn lại cách sắp xếp thời gian của mình. Loại bỏ những việc làm gây mất thời gian, tâm trí là cách hữu hiệu để quản lý cuộc sống một cách văn minh, khoa học nhất.

Các tin khác