Quan chức phe vé World Cup đầu thú

CEO Ray Whelan của Match Hospitality, nhà cung cấp chính thức vé World Cup của FIFA, đã tự ra đầu thú ở Brazil hôm 15-7, sau khi bị truy nã do liên quan đến hoạt động phe vé trong mùa Worl Cup vừa qua. Trước đó, ông Whelan đã bỏ trốn khỏi khách sạn vài phút trước khi cảnh sát tới.

CEO Ray Whelan của Match Hospitality, nhà cung cấp chính thức vé World Cup của FIFA, đã tự ra đầu thú ở Brazil hôm 15-7, sau khi bị truy nã do liên quan đến hoạt động phe vé trong mùa Worl Cup vừa qua. Trước đó, ông Whelan đã bỏ trốn khỏi khách sạn vài phút trước khi cảnh sát tới.

Được FIFA ca ngợi cách đây 3 năm về giúp “chống lại hoạt động phe vé”, thật trớ trêu khi Match nay lại đang vướng vào một cuộc điều tra về việc làm sao một băng nhóm tội phạm quốc tế có thể kiếm tới 90 triệu USD mùa World Cup vừa rồi nhờ phe vé. Người ta tin rằng băng nhóm này đã kiếm tiền bằng cách mua bán bất hợp pháp vé VIP và các gói khách sạn trong mùa World Cup thông qua Match.

Chiến dịch mang tên Jules Rimet của cảnh sát Rio đã đưa 12 người vào tầm ngắm. Những người này bị cáo buộc “tội phạm có tổ chức, phe vé, hối lộ, rửa tiền và trốn thuế”. Nhưng Jaime Byrom, Chủ tịch của Match Hospitality, nói rằng các cảnh sát chịu trách nhiệm cuộc điều tra “không phải là những chuyên gia trong hoạt động bán vé hay khách sạn của World Cup”, ông cũng phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào của ông Whelan.

Ông Ray Whelan bị nghi cấu kết với tổ chức phe vé ở World Cup.

Ông Ray Whelan bị nghi cấu kết với tổ chức phe vé ở World Cup.

Có trụ sở ở Zurich và Cheadle, Cheshire, Match Hospitality tự giới thiệu mình là “công ty dịch vụ chuyên nghiệp do chính FIFA chỉ định để cung cấp dịch vụ vé, chỗ ăn ở và công nghệ thông tin cho các sự kiện của FIFA”.

Là nhà cung cấp chính thức các gói khách sạn cho World Cup, giá của Match đưa ra hơi thấp hơn so với các loại vé thông thường, với các gói cho mùa World Cup tại Brazil 2014 dao động từ 700-100.000USD. Trong số khoảng 3 triệu vé có sẵn cho giải đấu, họ được giao khoảng 450.000 vé. Công ty này cũng giành được quyền cung cấp gói khách sạn cho Confederations Cup ở Nam Phi năm 2009, World Cup 2010 và sau đó là Confederations Cup và World Cup ở Brazil năm 2013 và 2014. Match là công ty con của Byrom plc, cũng có trụ sở ở cùng tòa nhà. Byrom được sáng lập bởi 2 anh em Jaime và Enrique Byrom, người cũng có chân trong HĐQT của Match.

Ông Whelan, 64 tuổi, là một anh em rể của nhà Byroms. Những nguồn tin nội bộ nói Match là một “doanh nghiệp gia đình kín kẽ”. Anh em nhà Byrom làm việc cho FIFA lần đầu tiên ở World Cup 1986 ở Mexico như những nhà hoạt động độc lập. Bước ngoặt lớn của họ là World Cup 1994 ở Hoa Kỳ, khi các nhà tổ chức thuê họ làm dịch vụ vé và để quản lý các nhà điều hành tour du lịch chính thức và phòng ở cho khách du lịch và truyền thông.

Theo ban tổ chức, họ làm việc rất tốt. Kể từ đó, FIFA chọn họ làm đối tác. Ngoài cổ đông lớn là anh em nhà Byrom, Match còn có các cổ đông nhỏ gồm công ty bản quyền truyền thông Nhật Bản Dentsu, tập đoàn đầu tư Nam Phi Bidvest, công ty tiếp thị thể thao Thụy Sĩ của Philippe Blatter - cháu của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter.

Cảnh sát đã thu thập được thu âm các cuộc điện thoại giữa ông Whelan và một người Algeria tên Lamine Fofana, người bị cáo buộc  cầm đầu đường dây phe vé. Nội dung của các cuộc điện thoại là mặc cả về giá bán của các gói khách sạn với 25.000USD/vé bằng tiền mặt, tổng cộng 600.000USD.

Match thừa nhận ông Whelan có nói về việc bán vé trận chung kết với giá 25.000USD trong các cuộc điện thoại cảnh sát Rio de Janeiro thu được, nhưng cho biết đó là các gói vé, không chỉ là vé xem trận đấu mà bao gồm cả các dịch vụ VIP.

2 năm trước, Match cho biết họ đạt doanh số gói khách sạn kỷ lục cho World Cup mùa hè này tại Brazil, với 262 triệu USD, chỉ 7 tháng sau khi việc bán gói khách sạn chính thức ra mắt vào tháng 10-2011. Tháng 6-2012, công ty cho biết đã tổng kết được giao dịch bằng với tổng doanh thu cả chương trình khách sạn World Cup năm 2010”.

Các tin khác