Theo đó, trên cơ sở góp ý Phòng CSGT Công an tỉnh, Ban ATGT TP Huế và các huyện, thị có QL1A đi qua, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế có ý kiến không đồng ý phương án phân luồng, cấm xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kể từ ngày 4-4.
Cấm xe tải nặng lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến QL 1A qua Thừa Thiên Huế nguy cơ thành điểm đen TNGT
Nguyên nhân, trước khi đường cao tốc này hoạt động, số vụ TNGT thông trên QL1A chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50% trên tổng số vụ TNGT toàn tỉnh. Nhưng từ khi khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, TNGT trên QL1A qua tỉnh này giảm rất nhiều, hiện số người chết còn chiếm khoảng 18-20%.
Cấm xe tải nặng lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến QL1A qua Thừa Thiên Huế có nguy cơ thành điểm đen TNGT
QL1A qua Thừa Thiên Huế dài 113,3km đi qua các khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia.
Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, tiếp giáp dọc QL1A có 46 trường học nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất nhiều. Đặc biệt, học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.
Qua rà soát, Thừa Thiên Huế còn có 216 đường nhánh đấu nối với QL1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Qua thống kê cho thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các xe tải, xe đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Thêm vào đó, dọc QL1A qua Thừa Thiên Huế còn có 2 bệnh viện, 8 chợ, 5 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Cấm xe tải nặng lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến QL1A qua Thừa Thiên Huế nguy cơ thành điểm đen TNGT
Cùng với đó, QL1A qua TP Huế, các đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao TNGT hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.
Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn (đặc biệt nghiêm trọng ngày 18-2 và rất nghiêm trọng ngày 10-3) trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh, nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông (đi không đúng làn đường, vượt ẩu, dừng xe không đảm bảo quy định, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ, chở hàng quá tải trọng, không giữ khoảng cách an toàn...).
Từ những dẫn chứng nêu trên, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị đơn vị quản lý tuyến phải khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt an toàn giao thông chung.
Theo đó, nên bổ sung hệ thống an toàn giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp như: biển báo tốc độ tối đa và tối thiểu; giảm tốc độ xuống 60km/giờ tại làn phía ngoài lề tại các điểm lên xuống cao tốc; giảm tốc độ phía ngoài lề xuống 60km/giờ tại các đoạn vượt khi còn 200m là kết thúc vượt, kết hợp các biển báo nhắc và nhắc lại; bổ sung giá long môn, cần vươn treo biển báo để các lái xe dễ quan sát; kéo dài các đoạn hình nêm chuyển từ 4 làn qua 2 làn và ngược lại; lắp đặt camera phạt nguội; các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp phương tiện cố tình vi phạm về luật giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.