Sàn tăng phí, người kinh doanh online lao đao

(ĐTTCO) - Từ 1-4, sàn thương mại điện tử Shopee và Tiktok shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán.

Sàn tăng phí, người kinh doanh online lao đao

Cụ thể, theo chính sách mới của Shopee một số ngành hàng sẽ điều chỉnh tăng phí cố định lên tới 10%. Cụ thể, với phụ kiện điện tử, đồng hồ, vali, sàn thương mại điện tử này sẽ lấy hoa hồng 9% trên doanh thu, tăng gấp 3 lần so với trước.

Danh mục sản phẩm mẹ và bé cũng điều chỉnh từ 4% lên 9,5%, trong khi một số mặt hàng khác tăng từ 4% lên 10%. Ngoài ra, Shopee không còn chính sách Freeship Xtra và yêu cầu người bán tự chịu phí hoàn hàng, gây thêm áp lực tài chính.

Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1-4. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54-5,78% lên 6,05-7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch và phí vận chuyển.

Những thông tin này đang khiến rất nhiều người kinh doanh online lo lắng. Bởi lâu nay trên các sàn thương mại điện tử vẫn âm thầm diễn ra cuộc đua về giá cực kỳ khốc liệt. Người bán nào cũng nỗ lực đưa giá về mức thấp nhất để thu hút khách hàng.

Anh Hoàng Hà, chủ một cửa hàng online trên nền tảng tiktok cho biết việc tăng phí buộc các nhà bán nhỏ lẻ như anh phải tăng giá bán vì nếu không thì chỉ kinh doanh vì "đam mê". Tuy nhiên việc tăng giá bán sẽ có thể khiến các shop rời sàn nhanh hơn vì khó cạnh tranh với các cửa hàng lớn và hàng nước ngoài.

"Việc chuyển qua bán trên nền tảng không tính phí như Facebook, Zalo hay điều hướng khách hàng tới website riêng chưa hiệu quả vì khách vẫn rất thích mua sắm trên 2 sàn lớn. Mà khách ở đâu thì người bán phải ở đó", anh Hà chia sẻ.

Hiện một số người bán đang "lách phí sàn" bằng các quảng bá, livestream trên nền tảng Tiktok nhưng điều hướng người mua qua Facebook hoặc chốt đơn qua zalo.

Không chỉ Shopee, Tiktok tăng phí mà trước đó, hồi tháng 2 Lazada cũng tăng chiết khấu. Cụ thể, phí cố định tăng lên 4%, trước đó là 3%. Gói Freeship giảm còn 6% giá trị đơn hàng, nhưng không còn được miễn phí cố định. Qua đó người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Các tin khác