Đây là dịp giới thiệu đến lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như người dân sản phẩm giá trị gia tăng và truy xuất nguồn gốc của con cá tra, basa. “Ngày hội ẩm thực cá tra Việt Nam và xúc tiến thương mại” sẽ là cơ hội giúp người tiêu dùng trong nước hiểu đúng và hiểu nhiều hơn về những giá trị kinh tế của loài thuỷ sản độc tôn vùng ĐBSCL. Đặc biệt, là các giá trị dinh dưỡng mang lại cho sức khoẻ cộng đồng.
Con cá tỷ đô vượt “rào cản”, tiếp tục bơi xa hơn
Gần 2 thập niên qua, con cá tra đã tạo ra cú hích cho các nhà kinh doanh cá da trơn toàn cầu, góp phần làm cho Việt Nam thêm nổi tiếng trên thị trường thế giới. Hơn cả lúa gạo, cá tra Việt Nam đã tạo nên kỳ tích cho xuất khẩu thuỷ sản, đem về nguồn ngoại tệ không nhỏ cho nước nhà.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra tính đến ngày 15-12-2016 đạt 1,7 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2015, giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2017 đạt 813 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng thời điểm năm 2016.
VASEP dự báo, xu hướng tăng trưởng sẽ tiếp tục tác động tích cực đối với xuất khẩu các mặt hàng hải sản Việt Nam trong năm 2017. Những kỳ tích “đáng nể” về con cá da trơn Việt Nam đã làm “chấn động” cả thị trường kinh tế đến nỗi Hoa Kỳ phải “tung” hàng loạt rào cản về chính sách thuế chống bán phá giá, đạo luật Farm Bill, chương trình thanh tra cá da trơn tại Hoa Kỳ… để hòng kìm "bước tiến" của con cá “vàng” Việt Nam vào thị trường rộng lớn này.
Vượt “vũ môn”, cá tra Việt Nam thực hiện những cuộc chinh phục ngoạn mục với tầm bao phủ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Châu Âu. Gần đây, các thị trường như Trung Quốc, ASEAN, Trung Đông, Brazil và Mexico có sức tăng trưởng nhanh cho thấy tính đa dạng, sự ưa thích rộng rãi đối với sản phẩm cá tra trên thế giới. Tại Việt Nam, cá tra là sản phẩm có nhiều lợi thế, được Chính phủ đưa vào Chương trình sản phẩm quốc gia đến năm 2020.
IDI bền bỉ chinh phục thị trường thế giới
10 năm gia nhập ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI – thành viên của Tập đoàn Sao Mai) có mặt xuyên suốt trong từng chặng đường phát triển thủy sản Việt Nam, góp phần không nhỏ vào kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản nước nhà. Năm 2016, doanh thu của IDI vượt ngưỡng trên 4.000 tỷ đồng, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2017 đạt trên 2.297 tỷ đồng.
Thành tích đó đã tạo một bệ phóng vững chắc cho IDI tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp nằm trong Top đầu về ngành thuỷ sản Việt Nam. Sản phẩm cá tra Fillet xuất khẩu của IDI tiếp tục đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 9001:2008, BRC, IFS, HALAL, GLOBAL G.A.P, ISO 17025:2005 (VILAS 443)… Đó là lý do để sản phẩm cá tra Fillet của công ty “phủ sóng” hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
Ghi nhận sự cống hiến to lớn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của IDI (thành viên của Tập đoàn Sao Mai) trong ngành thủy sản Việt Nam, Chính phủ đã thể hiện sự trân trọng về con cá “vàng” Việt Nam, đồng ý cho Bộ NN-PTNT, Tổng cục Thủy sản phối hợp với Hiệp hội Cá tra tổ chức “Ngày hội ẩm thực cá tra và xúc tiến thương mại”.
Sự kiện diễn ra tại Hà Nội vào các ngày 6 đến 8-10 tới đây, sẽ là cơ hội lớn để IDI báo công và “trình” đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về tính bền bỉ, chịu khó chinh phục thị trường thế giới. Thông qua chương trình biểu diễn ẩm thực từ sản phẩm cá tra, basa và dùng Dầu ăn cao cấp Ranee chế biến, Bếp trưởng Khách sạn Đông Xuyên – CTCP Du lịch An Giang (thành viên Sao Mai Group) sẽ mang đến cho người Tràng An những hương vị món ăn mới từ nguồn nguyên liệu của dòng Mekong.
Đất Hà Thành - người Tràng An được dịp thưởng thức những thành quả sáng tạo của người dân “miền Tây sông nước" với các món ăn đậm chất Nam bộ: Lẩu mắm, da cá tra chiên giòn, khô cá tra một nắng chiên giấm đường, cá tra nướng muối ớt, cá tra chưng tương, cùng nhiều món ăn mang phong cách văn hoá phương Tây như: Cá tra cuộn hấp xốt nước tương, cá tra sốt nấm…
Mỗi thực đơn là một thông điệp khẳng định giá trị gia tăng của con cá tỷ đô. Cá tra không chỉ có Fillet, Sao Mai Group – thành viên chủ chốt của Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã chứng minh thêm khi phất cờ ghi điểm sáng tạo về dòng gia vị thực phẩm thế hệ mới. Dầu ăn cao cấp Ranee dồi dào dưỡng chất tự nhiên Omega 3, 6, 9 vitamin A, E và các khoáng vi lượng. Ranee được xem như là một sứ giả sức khoẻ, định hướng người tiêu dùng khu vực phía Bắc đến với sản phẩm rất độc đáo “Dầu cá thực phẩm” đầu tiên trên thế giới, được đưa vào bữa ăn gia đình.