Báo cáo mới nhất về thị thị trường bảo hiểm nhân thọ (BNHT) do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) thực hiện, cho thấy những triển vọng tích cực của thị trường trong những tháng về cuối năm 2024 khi doanh thu khai thác mới đã quay lại tăng trưởng dương.
Trong quý III, doanh thu khai thác mới khối BHNT đạt hơn 5.934 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (5.874 tỷ đồng). Dù mức tăng của quý III còn khiêm tốn, nhưng IAV cho rằng đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường BH trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.
“Chỉ số tăng trưởng dương cho thấy niềm tin, sự lạc quan đã dần quay lại với thị trường BH, dù còn nhiều khó khăn phía trước để giữ vững đà tăng này,” ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký IAV nhận định.
Theo ông Dũng, có được kết quả này là nhờ các doanh nghiệp đã liên tục triển khai các hoạt động hướng về khách hàng, như đơn giản hóa quy trình, giới thiệu các sản phẩm đa dạng phù hợp với các phân khúc khác nhau, nâng cao quyền lợi bảo vệ, chăm sóc khách hàng.
“Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn và người tiêu dùng vẫn đang thận trọng trong chi tiêu, các doanh nghiệp BH phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm, hướng đến những kết quả tốt hơn nữa trong quý IV và những năm kế tiếp”, ông Dũng nhấn mạnh.
Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí BH khai thác mới toàn thị trường đạt 17.998 tỷ đồng. Trong đó, dẫn đầu về doanh thu phí BH khai thác mới là Bảo Việt Nhân thọ (2.927 tỷ đồng), Prudential (2.785 tỷ đồng), Dai-ichi Life (2.772 tỷ đồng), Manulife (1.889 tỷ đồng) và FWD (1.120 tỷ đồng).
Dù quý III tăng trưởng dương, song cộng với mức giảm từ 2 quý trước, nên tính chung doanh thu phí 3 quý đầu năm vẫn giảm. Tổng doanh thu phí BH toàn thị trường ước đạt là 106.504 tỷ đồng (giảm 6,7%). Trong đó, sản phẩm BH liên kết chung (chiếm tỷ trọng 56,4%), BH hỗn hợp (16,3%), BH liên kết đơn vị (12,7%), sản phẩm bán kèm (12,4%).
Tính đến cuối tháng 9, số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là xấp xỉ 11,7 triệu hợp đồng (giảm 11%). Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỷ trọng cao nhất gồm: sản phẩm BH liên kết chung (56,9%) và sản phẩm BH hỗn hợp (24,3%).
Trong 9 tháng đầu năm, hơn 40.000 tỷ đồng đã được các doanh nghiệp BH chi trả cho khách hàng, bao gồm: quyền lợi đáo hạn BH, bồi thường BH và các khoản chi khác.