Đồng loạt triển khai sản phẩm mới
Toàn ngành đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ nhằm đáp ứng quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo đó, từ ngày 1-7, các sản phẩm BH liên kết đầu tư chỉ được tích hợp quyền lợi tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, các quyền lợi bổ sung như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, viện phí sẽ được tách riêng, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và bảo vệ quyền lợi tốt hơn.
Đáp ứng yêu cầu mới này, ngay từ đầu năm, các công ty BHNT đã chủ động điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình để thích nghi với quy định mới và nhu cầu của thị trường. Tính đến nay, hầu hết các DN đều đã có ít nhất một sản phẩm mới lên kệ đáp ứng tuân thủ các quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm và gia tăng lợi ích cho khách hàng.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chia sẻ: “Việc điều chỉnh theo Nghị định 46 là bước tái cấu trúc quan trọng của toàn ngành nhằm tăng cường tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, đồng thời phân tách rõ ràng giữa các loại sản phẩm BHNT và đầu tư tài chính.
Với thay đổi này, các DN đã và đang tích cực triển khai các danh mục sản phẩm mới hướng tới sự tinh gọn, minh bạch, dễ hiểu và cung cấp sự bảo vệ thiết thực hơn cho khách hàng. Việc tách riêng quyền lợi rủi ro theo từng sản phẩm cụ thể sẽ giúp người mua BH chủ động lựa chọn quyền lợi theo nhu cầu, đồng thời giảm thiểu các tranh chấp về sau.
Tín hiệu tích cực từ thị trường
Theo số liệu ước tính từ các DN, trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí BH đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí khai thác mới đạt 11.728 tỷ đồng; số lượng hợp đồng hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu (tăng 1,06%); tổng tài sản toàn ngành đạt 910.829 tỷ đồng (tăng 10,74%), với 787.000 tỷ đồng được đầu tư trở lại nền kinh tế (tăng 10,25%); vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các DN đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định lần lượt là 5,33% và 1,32%
Cũng trong thời gian này, chi trả quyền lợi BH ước đạt 27.468 tỷ đồng, tăng thêm gần 4,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy vai trò quan trọng của BHNT trong việc cung cấp sự hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho khách hàng trước những rủi ro và biến cố trong cuộc sống.
Theo ông Dũng, những con số tích cực này không chỉ phản ánh nỗ lực tái cấu trúc và thích nghi của các DN, mà còn là tín hiệu lạc quan cho sự hồi phục về niềm tin và tăng trưởng ổn định của toàn ngành.
Nâng cao chất lượng, hướng đến cộng đồng
Ngoài đổi mới danh mục sản phẩm, sự khởi sắc của thị trường BHNT nửa đầu năm 2025 còn đến từ việc các DN tiếp tục ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường đào tạo tư vấn viên, nâng cấp, mở rộng mạng lưới văn phòng.
Trong mảng công nghệ, các DN đều tăng cường đầu tư, áp dụng các giải pháp AI, OCR, chatbot, điện toán đám mây... để gia tăng tương tác với khách hàng, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bồi thường. Nhằm mở ra cơ hội nghề nghiệp cho ngành BH đồng thời phục vụ khách hàng tốt hơn, các DN cũng đã liên tục mở rộng hệ thống các văn phòng đại lý. Việc tăng cường kiểm soát chất lượng các kênh phân phối và nâng cao các chương trình đào tạo tư vấn viên cũng được các DN chú trọng.
Một điểm sáng nổi bật khác trong 6 tháng đầu năm 2025 là sự đầu tư mạnh mẽ của các công ty BH cho các hoạt động cộng đồng, từ giáo dục, sức khỏe, môi trường đến hỗ trợ trẻ em và người yếu thế. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội song hành với hoạt động kinh doanh cho thấy ngành BH từng bước khẳng định giá trị cốt lõi của mình: không chỉ bảo vệ tài chính, mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển con người và kiến tạo một xã hội công bằng hơn.