Siêu Cảng Cần Giờ dự kiến khởi công vào năm 2024

(ĐTTCO) - Đây là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển cho biết tại hội thảo “Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” vào chiều 12-5.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Cụ thể, dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, đón được tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay với 24.000 TEU, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, khởi công giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027.

Đến năm 2030, dự án sẽ có tổng công suất hàng hóa thông qua dự kiến đạt 4,8 triệu TEU vào năm 2030 và tăng trưởng dần đạt tới 16,9 triệu TEU một khi dự án hoạt động hết công suất (dự kiến năm 2047). Dự án còn có thể tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT, tàu feeder trọng tải từ 10.000-65.000 DWT và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn.

Dự án thuộc vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, nằm trên 2 cù lao biệt lập, ngăn cách với đất liền bởi sông Thêu rộng trung bình 1km. Bên cạnh đó, trên 2 cù lao không có dân cư, không có hoạt động canh tác, nằm tiếp giáp luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, hiện nay cảng biển TP đã được đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, hiện đại, công nghệ mới, khai thác hiệu quả đã góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của cả khu vực phía Nam. Huyện Cần Giờ có vị trí địa lý tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn, sông Soài Rạp, sông Lòng Tàu và tiếp giáp sông Thị Vải. Đây là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

Theo TS Trần Du Lịch (Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia), dự án được hãng biển hàng đầu thế giới chọn vị trí, tính toán cực kỳ tốt, mà TPHCM đã có ý định phát triển, cùng ý tưởng thì dự án thành công. Dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ để Cần Giờ phát triển thành đô thị, tạo sức bật cho vùng kinh tế Đông Nam bộ.

Điểm thuận lợi của dự án này là đã được nhà nước đồng ý chủ trương. Do đó, bài toán cần đặt ra phải có sự nhập cuộc của chính quyền và nhà đầu tư để giải quyết vấn đề môi trường.

Được biết, dự án cảng Cần Giờ kết hợp với cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tạo thành hệ thống cảng của vùng Đông Nam bộ, trong đó TPHCM sẽ là điều phối vùng để hình thành, phát triển của cả vùng.

Các tin khác