Siêu đô thị 14 triệu dân hình thành, thị trường bất động sản phía Nam cất cánh

(ĐTTCO)- Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Từ TPHCM ra các tỉnh vệ tinh – Cơ hội mới cho Bất động sản” diễn ra ngày 22-8 do CafeLand tổ chức tại JW Marriott Hotel & Suites Saigon.

Các chuyên gia tại hội thảo
Các chuyên gia tại hội thảo

Từ ngày 1-7, bản đồ hành chính phía Nam chính thức ghi dấu một sự kiện mang tính lịch sử:TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất, hình thành một “siêu đô thị” mới với vai trò trung tâm điều phối kinh tế toàn vùng.

Trước khi hợp nhất, mỗi địa phương đã là một cực tăng trưởng quan trọng. TPHCM là đầu tàu kinh tế cả nước; Bình Dương nổi bật với hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút mạnh dòng vốn FDI; Bà Rịa – Vũng Tàu giữ vị thế chiến lược nhờ cảng biển nước sâu và công nghiệp dầu khí. Giờ đây, ba “mảnh ghép” này tạo thành một không gian kinh tế, đô thị khổng lồ.
TPHCM mới sau sắp xếp, hợp nhất có diện tích hơn 6.700 km2, dân số gần 14 triệu người, trở thành siêu đô thị mới của vùng và cả nước. Đây là bước ngoặt mang tính lịch sử, đưa siêu đô thị này bước vào thời kì phát triển với quy mô và tầm vóc chưa từng có, đồng thời mở ra chu kì tái cấu trúc mạnh mẽ của thị trường bất động sản.

Sự cộng hưởng này giúp tối ưu hóa nguồn lực hạ tầng, nhân lực và tài chính, biến vùng đô thị hợp nhất thành “cỗ máy hút vốn” đầu tư của cả nước. Nhiều chuyên gia nhận định, sự hợp nhất sẽ là chất xúc tác để hình thành các siêu dự án hạ tầng và Bất động sản với quy mô chưa từng có ở Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định, yếu tố then chốt quyết định tiềm năng bứt phá của “siêu đô thị” mới chính là hạ tầng. Việc hợp nhất được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy đồng loạt các dự án chiến lược như Vành đai 3 và 4 giúp tăng cường kết nối liên tỉnh, giảm áp lực giao thông nội đô và mở ra quỹ đất phát triển mới.

Bên cạnh đó, các tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, TPHCM– Mộc Bài, TPHCM– Chơn Thành mở rộng cánh cửa giao thương với Tây Nguyên và vùng biên giới; hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải kết hợp cảng Sài Gòn nâng cao năng lực logistics, tạo cú hích lớn cho Bất động sản công nghiệp; và đặc biệt là sân bay Long Thành, khi giai đoạn 1 hoàn thành dự kiến đón 25 triệu lượt khách mỗi năm, trở thành thòi nam châm hút đầu tư, dịch vụ và dân cư cho toàn vùng.

Khi hạ tầng liên kết vùng được đồng bộ, không chỉ giá trị Bất động sản tăng mà tính thanh khoản cũng cải thiện rõ rệt. Vùng đô thị hợp nhất này có thể trở thành trung tâm logistics – thương mại hàng đầu khu vực, kéo theo nhu cầu ở, làm việc, nghỉ dưỡng tăng mạnh.

Giám đốc Bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam Võ Huỳnh Tuấn Kiệt nhận định, siêu đô thị mới không chỉ tạo nên một thị trường bất động sản khổng lồ mà còn định hình lại xu hướng phát triển bất động sản toàn vùng.

Các tin khác