Cơ quan Tây Ban Nha cho biết vào 24/12 giờ địa phương rằng 14 thành viên phi hành đoàn của tàu Ursa Major đã được cứu sống mà không bị thương và được chuyển đến cảng Cartagena của Tây Ban Nha. Hai thành viên phi hành đoàn còn lại vẫn đang mất tích.
Bộ ngoại giao Nga cho biết con tàu bắt đầu chìm sau một vụ nổ ở phòng động cơ.
Đoạn video chưa được xác minh về cảnh con tàu nghiêng mạnh về mạn phải với mũi tàu thấp hơn nhiều so với bình thường đã được một con tàu đi ngang qua quay vào thứ Hai và được công bố trên kênh tin tức life.ru của Nga vào thứ Ba.
Tàu chở hàng này được đóng vào năm 2009 và thuộc sở hữu của SK-Yug, một công ty con của công ty vận tải và hậu cần Oboronlogistika của Nga, được thành lập theo Bộ Quốc phòng Nga và chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu vì có mối quan hệ với quân đội Nga.
Theo chính quyền Tây Ban Nha, người ta phát hiện thấy các container rỗng và hai cần cẩu trên tàu.
Oboronlogistika cho biết trong một tuyên bố vào ngày 20/12 rằng con tàu đang trên đường đến thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga, chở theo hai cần cẩu, mỗi cần nặng 380 tấn, để cập cảng.
Hãng thông tấn nhà nước Nga Ria Novosti cho biết tàu Ursa Major đã rời St Petersburg cách đây 12 ngày.
Khi rời St Petersburg, con tàu đã thông báo rằng cảng tiếp theo sẽ là cảng Vladivostok của Nga, chứ không phải cảng Tartous của Syria mà nó đã từng ghé qua trước đây.
Chính quyền Tây Ban Nha đã nhận được cảnh báo vào khoảng 1 giờ chiều thứ Hai, khi con tàu cách Almería ở đông nam Tây Ban Nha khoảng 57 hải lý (106 km).
Sau đó, các nhà chức trách đã liên lạc với một con tàu gần đó và báo cáo rằng có điều kiện thời tiết xấu, có một xuồng cứu sinh trên mặt nước và tàu Ursa Major nghiêng về một bên.
Một tàu chiến của Nga sau đó đã đến vào cuối ngày thứ Hai để giám sát hoạt động cứu hộ, và con tàu chở hàng dài 142 mét này đã chìm vào khoảng nửa đêm, chính quyền địa phương cho biết.
Đại sứ quán Nga tại Tây Ban Nha nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga rằng họ đang điều tra vụ tai nạn và đã liên hệ với chính quyền địa phương.
Theo báo cáo hôm thứ Ba từ nền tảng theo dõi tàu thuyền MarineTraffic.com, Ursa Major có mặt ở phía tây Địa Trung Hải cùng lúc với Sparta - một tàu chở hàng khác của Nga đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ - có điểm đến là Cảng Said ở Ai Cập.
Không có gì lạ khi các tàu thuyền Nga đi từ St Petersburg đến Vladivostok phải quá cảnh qua Địa Trung Hải và Kênh đào Suez.
Với tình trạng nóng lên toàn cầu, Tuyến đường biển phía Bắc qua Bắc Cực của Nga ngày càng được sử dụng nhiều hơn quanh năm, nhưng hầu hết tàu thuyền vẫn chọn tuyến đường phía Nam vào mùa đông.
Các đơn vị cứu hộ hàng hải Tây Ban Nha vẫn ở lại khu vực vào thứ Ba để giám sát ô nhiễm và loại bỏ mọi vật thể nổi có thể gây nguy hiểm cho việc điều hướng, chính quyền cho biết.