Sau thành công của bảng xếp hạng Most Loved Ranking quý I-2023, The Outbox Company tiếp tục công bố Most Loved Ranking quý II. Bảng xếp hạng (BXH) về các thương hiệu ngành du lịch dựa trên mức độ yêu thích và nhận biết của du khách Việt Nam trong quý II.
Các hạng mục được công bố trong Most Loved Ranking quý II cũng sẽ bao gồm Top các điểm đến trong nước, điểm đến quốc tế, hãng hàng không, đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), đại lý du lịch/ nhà điều hành tour (TAs/TOs) và khách sạn quốc tế được biết đến nhiều nhất.
Ngoài ra, bảng xếp hạng sẽ cập nhật thêm về mức độ thay đổi dựa trên tỷ lệ bình chọn của du khách so với quý I trước đó. Từ đó doanh nghiệp và điểm đến có thể nhận biết rõ hơn về hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt du khách Việt trong thời gian vừa qua. BXH Most Loved Ranking chỉ thể hiện xu hướng tiêu dùng được bình chọn bởi các du khách Việt và không đo lường về lượng khách ở mỗi điểm đến.
Với điểm đến trong nước, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn giữ vị trí đứng đầu điểm đến được ưa thích. Đà Nẵng và Hà Nội vẫn giữ vững vị trí của mình là Top 2 và 3. Trong khi đó, Lâm Đồng với TP Đà Lạt mức độ thay đổi giảm 1,46% hoán đổi vị trí với TPHCM và xếp thứ 5 trong BXH quý II.
Về điểm đến quốc tế, nếu trong quý I, người Việt rất yêu thích và lựa chọn Hàn Quốc và Nhật Bản là hai điểm đến hàng đầu trong các chuyến đi du lịch. Trong quý II, Thái Lan từ hạng 4 bất ngờ giành vị trí dẫn đầu, tăng 15,1% so với quý I.
Hàn Quốc rớt xuống vị trí thứ 2 tăng nhẹ 0,5% so với quý I. Nhật Bản và Singapore cũng không giữ được thứ hạng của mình, đồng giữ vị trí thứ 3, giảm 8,3% và 7,1% so với tỷ lệ bình chọn trong quý I. Cũng đồng hạng 3, Trung Quốc vượt qua Vương Quốc Anh nằm trong Top 5 điểm đến quốc tế được du khách Việt lựa chọn đến thăm nhiều nhất.
Như vậy, so với quý trước, các điểm đến châu Á đã chiếm trọn tình cảm và sự lựa chọn của du khách Việt Nam cho các chuyến du lịch của mình.
Với hạng mục các hãng Hàng không Nội địa, Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam, tiếp tục chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng với gần 45% du khách Việt lựa chọn, tăng 1,9% so với quý trước. Với các chính sách, hoạt động truyền thông đa dạng, mở rộng các chuyến bay quốc tế, Vietjet Air đạt mức độ thay đổi ấn tượng nhất với 6,2% và giữ vững vị trí thứ 2.
Ở hạng mục Top các công ty lữ hành (TAs/TOs), 2 thương hiệu hàng đầu là Vietravel và Saigontourist vẫn giữ vững vị trí của mình với mức độ thay đổi lần lượt tăng 1%, 1,3%; chiếm gần 50% tổng lựa chọn.
Đầu năm 2023 cho thấy sự trở lại của các đại lý du lịch trực tuyến (OTAs), một trong những kênh đặt dịch vụ mà du khách Việt tin dùng nhất. Các thương hiệu quốc tế vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên trong quý II, Mytour xuất sắc là thương hiệu Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào Top 4 của BXH.
Đối với hạng mục thương hiệu khách sạn quốc tế có sự nhận biết nhiều nhất trong mắt du khách Việt, tỷ lệ bình chọn của các khách sạn quốc tế đều giảm so với quý trước. Vẫn giữ vị trí đứng đầu, Novotel giảm nhẹ 0,2% so với quý trước. Với tỷ lệ bình chọn chênh lệch chưa đến 0,5%, Sheraton chính thức vượt qua JW Marriott trở thành Top 2 khách sạn được nhận biết cao nhất tại Việt Nam. 2 vị trí còn lại vẫn thuộc về InterContinental và Pullman.