Miệt mài thi công
Ngày 29-4, tại TP Thủ Đức, trên công trường dự án nút giao An Phú, có hơn 100 kỹ sư, công nhân miệt mài thi công khoan, đóng cọc, làm thép, đổ bê tông...; khu vực hầm chui trên đường Mai Chí Thọ cũng có hơn 30 công nhân chia thành từng nhóm điều khiển máy ép cọc, đan, hàn định hình những khung sắt lót sàn hầm chui... Tương tự, một nhóm kỹ sư, công nhân tất bật ráp nối khung, đan sắt để đổ bê tông phần cầu vượt Giồng Ông Tố trên đường Đồng Văn Cống. Hiện nhánh cầu bên trái hướng từ đường Mai Chí Thọ vào cảng Cát Lái đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính.
Công nhân Trần Văn Huy, người vận hành thiết bị máy móc khoan nhồi cọc ở mố cầu gần đường Mai Chí Thọ, chia sẻ: “Ai chẳng muốn nghỉ lễ cùng gia đình, nhưng vì công trình trọng điểm cấp bách nên anh em thay nhau chia 3 ca thi công để dự án kịp tiến độ như đã cam kết. Bù lại làm những ngày lễ thu nhập cao hơn ngày thường nên anh em cũng phấn khởi”.
Tại gói thầu xây lắp số 1, 2, 4 thuộc dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn huyện Củ Chi và Hóc Môn, ghi nhận tại công trường, bên dưới khẩu hiệu “Chỉ bàn làm, không bàn lùi. Vượt nắng, thắng mưa. Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp, làm việc xuyên lễ, xuyên tết”, là không khí làm việc sôi động, phấn khởi.
Tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, các công nhân tích cực thi công các đốt hầm kín. Tương tự, dự án mở rộng quốc lộ 50, sau thảm nhựa lần một, công nhân đang tiến hành lu. Trong không khí đẩy nhanh tiến độ nhất có thể, công trình đường nối Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa cũng thi công xuyên lễ.
Việc triển khai thi công xuyên lễ hàng loạt dự án công trình giao thông trọng điểm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là nỗ lực rất lớn của các đơn vị. Đây là những vị trí có lưu lượng phương tiện đông đúc, tổ chức giao thông phức tạp, do vậy các đơn vị đẩy nhanh tiến độ sớm ngày nào tốt ngày đó
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường
Đảm bảo tiến độ
Dưới cái nắng chói chang, công trường xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất ầm ầm tiếng máy móc xe cơ giới. Hơn 16ha mặt bằng xây dựng công trình trọng điểm phủ kín sắt, thép (giàn giáo) đã sừng sững khối nhà 4 tầng nổi kéo dài nối sang khu vực nhà xe và dịch vụ đã dần thành hình. Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500m2, đã hoàn thành gần 70% phần thô chỉ sau 6 tháng khởi công.
Tại các công trình giao thông quan trọng, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công xuyên lễ
Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 (Ban QLDAT3) Lê Khắc Hồng cho biết, liên danh 5 nhà thầu đã triển khai nhiều chính sách mới huy động được hơn 2.000 công nhân, kỹ sư tập trung về dự án. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong 20 tháng theo kế hoạch đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, dự án phải thực hiện thi công không nghỉ lễ, tết, cuối tuần. Công nhân được điều động cố định, chia ca nghỉ luân phiên, đảm bảo luôn giữ ít nhất 70% quân số trên công trường.
Để hạn chế nguy cơ chậm tiến độ, thay vì kiểm soát theo mục tiêu, Ban QLDAT3 đã chuyển sang kiểm soát theo quá trình. Các nhà thầu phải đăng ký kế hoạch thi công trong 15 ngày. Sau 15 ngày họp kiểm điểm tiến độ, đơn vị nào chưa xong thì vừa làm thêm sản lượng của 15 ngày tiếp theo, vừa phải có kế hoạch bù của 15 ngày trước. Nhà thầu nào trễ tiến độ 3 lần sẽ bị thay thế! Nhờ sự quyết liệt cùng tính kỷ luật cao, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục và phấn đấu đến 15-5 hoàn thành toàn bộ các sàn, bắt đầu lắp dựng kết cấu kèo sắt, mái; từ 20-5 sẽ lắp đặt thiết bị thang máy, thang cuốn, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý, cầu ống dẫn khách... Theo Ban QLDAT3, hiện công tác thi công phần thân công trình đang theo đúng kế hoạch, công trình đảm bảo về đích đúng tiến độ.
Đánh giá tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lương Minh Phúc cho biết, việc thi công các hạng mục tại các dự án đều nằm trong tiến độ kiểm soát. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án nút giao An Phú, hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ theo yêu cầu của Thủ tướng, kiến nghị UBND TP và các cơ quan liên quan xem xét, hỗ trợ dự án trong việc sớm di dời cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, nước, cáp viễn thông và bàn giao mặt bằng thi công. Đặc biệt, các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, điều tiết giao thông và các phương án thi công phải thông suốt, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng giao thông khi “khóa” một số làn đường để thi công. Theo ông Lương Minh Phúc, đến nay, một số dự án giao thông trọng điểm của TPHCM đã chuyển sang giai đoạn mới - thi công đồng bộ các gói thầu xây lắp, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân.
Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết, trên công trường có gần 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng với nhiều trang thiết bị, máy móc, tập trung xây dựng đường cất, hạ cánh và nhà ga hành khách. Các nhà thầu đang phối hợp Ban Quản lý dự án để bố trí tần suất thi công phù hợp. Hiện tiến độ thi công các gói thầu rất tốt. Theo dự báo, khoảng 1 tháng nữa, Đồng Nai sẽ bước vào thời điểm mùa mưa nên các nhà thầu tranh thủ khoảng thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.