Thị lực và xe máy

Ngày 10-10-2015 tới, bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, do Bộ Y tế và Bộ Giao thông-Vận tải ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.

Ngày 10-10-2015 tới, bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, do Bộ Y tế và Bộ Giao thông-Vận tải ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.

 

Đây là thông tư liên tịch nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều người lái xe tỏ ra hoang mang khi nghe đến những quy định lâu nay không được giám sát chặt chẽ. Trên thực tế đã có nhiều văn bản pháp quy phải thu hồi sau khi ban hành vì tính bất khả thi.

Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Giao thông-Vận tải khi đưa ra dự thảo đã từng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dư luận, về những đề cập quái dị như người ngực lép và tay 6 ngón không được lái xe.

Điều khoản khiến nhiều người quan tâm nhất trong bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này là vấn đề thị lực. Những ai có thị lực dưới 4/10 không được điều khiển xe máy trên 50cm3. Nghĩa là, khi bị cận thị đã đeo kính mà mắt vẫn có thị lực dưới 4/10, sẽ không được cấp giấy phép lái xe hạng A1.

Các ngành khoa học của chúng ta đều phát triển rất chậm, do đó trước bất kỳ thay đổi nào của đời sống người dân cũng không có sự đồng hành của những chuyên gia uy tín và những nghiên cứu căn cơ. Chúng ta chưa quen điều tra xã hội học và cũng chưa quen thống kê xã hội học.

Khi nói thị lực kém sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra mất an toàn giao thông, cần chứng minh nguyên nhân nằm ở các tài xế cận thị. Có bao nhiêu trường hợp tai nạn giao thông vì thị lực kém? Số vụ tai nạn giao thông vì tài xế cận thị có nhiều bằng số tai nạn giao thông do tài xế say xỉn và bất cẩn không?

Đành rằng, những người có thị lực tốt có ưu điểm hơn những người có thị lực kém khi điều khiển phương tiện giao thông. Không cho phép người thị lực kém lái xe ô tô là hoàn toàn chính xác, vì ô tô có tốc độ cao, phải có tầm quan sát tương thích. Đặc thù của xe máy là tiện lợi, có thể luồn lách dễ dàng trong đô thị chật chội.

Cho nên, người điều khiển xe máy không gặp quá nhiều trở ngại về quan sát hiện trường và lối đi. Vì thị lực kém mà không được điều khiển xe máy kể ra cũng hơi oan uổng. Bởi lẽ, để an toàn giao thông, thị lực chưa quan trọng bằng ý thức của người lái xe.

Các tin khác