Thông tin cho biết SMA đang có ý định “thâu tóm” thương hiệu Bibica từ Tập đoàn PAN nhằm tăng cường hiện diện tại khu vực Đông Nam Á.
Cán cân nghiêng về khối ngoại
SMA được biết đến doanh nghiệp lớn, đang sở hữu thương hiệu Snack Momogi, tại Indonesia. Với thương vụ mua lại Bibica, đây là bước đi trong tham vọng mở rộng dấu ấn quốc tế và củng cố vị thế trên thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) toàn cầu.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến tỷ USD đang thiên về “ông lớn” ngoại. Theo báo cáo của Statista, quy mô doanh thu thị trường bánh kẹo Việt Nam đạt khoảng 1,77 tỷ USD trong năm 2025 và dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) 6,81% trong giai đoạn 2025-2030.
Statista cho rằng, khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng với mức sống được cải thiện, nhu cầu về các sản phẩm bánh kẹo sẽ tăng theo. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi của Chính phủ, chẳng hạn như ưu đãi thuế và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đã tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Sự thay đổi về sở thích của người tiêu dùng đối với các món ăn vặt cao cấp cũng góp phần vào sự phát triển của thị trường bánh kẹo tại Việt Nam.
Báo cáo Statista chỉ ra, bên cạnh số ít doanh nghiệp Việt, phần lớn tên tuổi thống lĩnh thị phần thị trường bánh kẹo và đồ ăn vặt trong nước là các thương hiệu do các “ông lớn” ngoại nắm giữ. Điển hình như Oshi của Liwayway Holdings Company Limited (Philippines), Lay’s của Pepsico, Nestlé (Thụy Sĩ), Orion (Hàn Quốc).
Với thế mạnh về vốn, chi mạnh cho nghiên cứu phát triển, “tay chơi” ngoại cũng tỏ ra ưu thế về doanh thu lợi nhuận. Theo báo cáo tài chính quý III, các công ty trong nước như Bibica, Hữu Nghị… đạt doanh thu trung bình vào khoảng 500 tỷ đồng, thì con số của đơn vị có yếu tố nước ngoài vượt trội hơn hẳn.
Đơn cử, Kinh Đô ghi nhận doanh thu thuần quý đạt 2.429 tỷ đồng (tăng 8%) và lợi nhuận sau thuế 67 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ. Tập đoàn Orion cũng vừa công bố chỉ số kinh doanh 9 tháng, cho thấy thị trường Việt Nam tăng trưởng 14%, tương đương 1.800 tỷ đồng, cao hơn Nga và Ấn Độ. Được biết, doanh thu Orion tại Việt Nam tăng trưởng 2 chữ số đều đặn từ năm 2020 đến nay.
Đánh vào xu hướng tiêu dùng
Theo Orion, xu hướng “giảm đường nhưng vẫn ngon” trở thành lựa chọn của nhiều gia đình. Doanh nghiệp do đó phải liên tục cải tiến với sản phẩm mới Custas Less Sugar và ChocoPie Less Sugar, giảm 50% đường. “Phiên bản Chocopie và Custas giảm đường 50% là định hướng của Orion trong việc không ngừng nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng”, đại diện Orion Việt Nam chia sẻ.
Khảo sát của Cốc Cốc cũng cho thấy có tới 4/5 người tiêu dùng cho biết họ chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm tốt cho sức khoẻ, ít đường, không chất bảo quản hoặc làm từ nguyên liệu tự nhiên. Theo báo cáo từ Cốc Cốc, so với năm 2024, mức quan tâm của người tiêu dùng trong khảo sát năm 2025 đã tăng thêm 3%. Đây không chỉ là con số, mà là tín hiệu rõ ràng cho thấy ngành bánh kẹo phải đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Khi lựa chọn bánh kẹo, nhóm người tiêu dùng trẻ từ 13-24 tuổi ưu tiên hương vị và giá cả, với 77% nhấn mạnh đến hương vị và hơn 65% coi trọng giá cả. Trong khi đó, nhóm trên 25 tuổi có xu hướng chú ý nhiều hơn đến nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng, lần lượt đạt 56% và 49%.
Điều này phản ánh sự trưởng thành trong hành vi tiêu dùng. Đó là người trẻ tìm kiếm sự ngon miệng và hợp túi tiền, còn người lớn tuổi muốn sự an toàn, tin cậy và giá trị lâu dài.