Thị trường điện lạnh 'tăng nhiệt' mùa nắng nóng

(ĐTTCO) - Mới vào hè, các tỉnh thành trên cả nước đã phải chịu đợt nắng nóng trên diện rộng, kéo theo nhu cầu tiêu thụ thiết bị làm mát tăng cao, đặc biệt là các thiết bị chống nóng tiết kiệm điện. 

(Ảnh minh họa: KT)
(Ảnh minh họa: KT)

Từ giữa tháng 5, nắng nóng bắt đầu gia tăng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ với cường độ gay gắt. Hàng loạt dự báo về khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng kỷ lục, kèm theo thời tiết oi bức, ngột ngạt khiến thị trường các sản phẩm như: Điều hòa, quạt hơi nước… vì thế cũng “nóng” lên từng ngày.

Khảo sát tại nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy, thời gian gần đây, số lượng người tiêu dùng tìm mua các thiết bị làm mát tăng cao. Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm làm mát nhanh, tích hợp công nghệ mới, khách hàng còn chú trọng đến các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe.

Chị Lý Lê (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Nhu cầu sử dụng của chúng tôi mùa hè thì thường tăng rất là cao. Hiện tại, phòng sinh hoạt chung của gia đình có một cái điều hòa nhưng khá cũ và tôi đang có ý định muốn thay".

Trong khi đó chị Út Thiện (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: "Ở nhà tôi vẫn sử dụng điều hòa và quạt hơi nước. Với mùa hè như thế này thì tần suất sử dụng nhiều hơn bình thường. Tôi đang có dự định là tìm hiểu thêm một số loại, vì điều hòa ở nhà bây giờ cũng không đáp ứng được nhu cầu. Tôi muốn tìm một cái phù hợp với công năng và tiết kiệm điện hơn cái cũ".

Diễn biến thời tiết bất thường và việc tăng giá điện vừa qua cũng là yếu tố tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các thiết bị làm mát có tính năng tiết kiệm điện. Qua khảo sát, loại hàng này hiện được các đơn vị kinh doanh bày bán chiếm đến 90%.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Tràng Thi cho biết: "Do năm nay có sự ảnh hưởng từ El nino, người tiêu dùng hiện tại thường hướng sang những sản phẩm tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường hơn. Cái giá cả giữa sản phẩm tiết kiệm điện và sản phẩm không tiết kiệm điện chênh lệch nhau không quá nhiều, đâu đó chỉ khoảng 10%".

Mặc dù sức tiêu thụ sản phẩm điện lạnh có khởi sắc hơn trong đầu mùa nắng nóng, nhưng theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, mức tăng không đáng kể. Những mặt hàng bán chạy chủ yếu nằm ở phân khúc giá rẻ, tầm trung, dao động khoảng 5 triệu đồng. Các mặt hàng thuộc phân hạng cao cấp có giá từ 10 triệu đồng trở lên rất kén người mua.

Nguyên nhân được cho là do kinh tế trầm lắng, làm ăn khó khăn nên thu nhập của người dân sụt giảm. Các siêu thị, cửa hàng điện máy hiện cũng đang tính toán, chú trọng nhập về các mặt hàng điện lạnh phân khúc tầm trung để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Đặng Hoàng Anh Chiến, Giám đốc bán hàng của Điện máy xanh khu vực Hà Nội cho biết: "Do kinh tế thị trường năm nay thì rất là khó khăn nên các hãng máy lạnh tập trung vào những phân khúc giá rẻ, tầm từ hơn 4 triệu đến 6 triệu đồng. Điều hòa năm nay cũng giảm giá rất mạnh so với cùng kỳ, rất nhiều sản phẩm giảm đến 50% làm cho cái giá trị trung bình của sản phẩm chỉ còn khoảng từ 2 đến 4 triệu. đồng".

Dự báo nhu cầu dùng thiết bị làm mát của người dân sẽ còn tăng trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục kéo dài. Hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá sâu với nhiều ưu đãi vẫn đang được nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh áp dụng nhằm kích cầu, tạo lợi thế cạnh tranh.

Các doanh nghiệp bán lẻ cũng khuyến cáo người dân nên lựa chọn sản phẩm tại những cửa hàng, siêu thị có uy tín, bảo đảm về xuất xứ và chất lượng sản phẩm, cũng như chính sách bảo hành, dịch vụ hậu mãi.

Các tin khác