Ra đời vào tháng 4-2007, ấn phẩm chuyên đề kinh tế này không chỉ là dấu ấn báo Sài Gòn Giải Phóng có thêm một phụ san, mà làng báo Việt Nam có thêm một kênh thông tin mới. Thoáng chốc, 17 năm đã trôi qua, 17 năm tôi gắn bó với ĐTTC, vừa là bạn đọc vừa là bạn viết.
Tôi nghĩ, 17 năm đã tồn tại có lúc thăng có lúc trầm, thực sự là trải nghiệm thú vị với những người thực hiện ấn phẩm Đầu tư Tài chính. Bởi lẽ, Đầu tư Tài chính được dự phần vào một giai đoạn nhiều thay đổi của báo chí nước nhà. ĐTTC xuất hiện khi báo in đang ở đỉnh cao với mỗi tuần 2 kỳ báo, rồi ngụp lặn trong sự suy thoái của báo in với mỗi tuần một kỳ báo từ tháng 4-2019, và tìm cách thích ứng công nghệ số để thành bán nguyệt san kèm theo các sản phẩm đa phương tiện trên trang điện tử như hiện nay.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, thể hiện qua sự phổ cập điện thoại thông minh, và sự bành trướng mạng xã hội, để duy trì một ấn phẩm báo chí vô cùng khó khăn.
Đã qua thời kỳ công chúng đi tìm thông tin, mà bây giờ thông tin phải đi tìm công chúng. Nghĩa là, mỗi ấn phẩm cần chọn xu hướng riêng biệt với những độc giả riêng biệt. Bất cứ tờ báo nào ôm mộng phô diễn “cửa hàng bách hóa” hoặc “siêu thị đại chúng” đều chuốc lấy nỗi ê chề. ĐTTC đáp ứng được yêu cầu ấy, là một giá trị thông tin chuyên sâu giữa đời sống thông tin ngập tràn.
Không thể phủ nhận, ĐTTC là ấn phẩm thuộc dạng báo chí giải pháp và báo chí phân tích trong lĩnh vực kinh tế, xứng đáng được người đọc tin cậy và yêu mến. Những góc nhìn đa dạng, những ý kiến thẳng thắn, những đề nghị chân thành… từ ĐTTC là những thông tin tham khảo cực kỳ bổ ích cho giới doanh nhân, giới nghiên cứu lẫn giới quản lý.
Bằng tấm chân tình và sự cầu thị, ĐTTC thu hút được sự cộng tác thường xuyên của nhiều nhân vật uy tín như GS. Trần Ngọc Thơ, PGS. Nguyễn Minh Hòa, TS. Trần Du Lịch, TS. Trương Văn Phước, TS. Lê Đạt Chí, TS. Nguyễn Đình Cung, TS. Cấn Văn Lực… Những bài viết của các chuyên gia này luôn mang đến quan điểm mới mẻ và tư duy thiện chí cho sự phát triển kinh tế nói riêng, và sự thịnh vượng cộng đồng nói chung.
Gắn bó với ĐTTC, tôi nhận ra một tiêu chí ưu việt của những người thực hiện, đó là thái độ truyền tải thông tin mềm mại và đa chiều. Dù là thông tin chuyên sâu, nhưng ĐTTC không dùng thể hiện kinh viện và khô cứng, mà xử lý thành những câu chuyện gần gũi và thiết thực.
Vì vậy, những ai không rành về kinh tế khi đọc ĐTTC vẫn không có cảm giác xa lạ, mà bản thân bỗng dưng bị gạt ra ngoài như một vị khách không mời mà đến. Cho nên, tôi cho rằng, một thành tựu của ĐTTC là góp phần phổ cập tri thức kinh tế đến nhiều tầng lớp khác nhau một cách khéo léo và hiệu quả. Bởi vậy, tôi luôn tìm được những câu trả lời thú vị trên ĐTTC khi muốn tìm hiểu về một hiện tượng xuất khẩu nào đó, một trào lưu kinh doanh nào đó, hay một điểm nghẽn thương mại nào đó.
Báo in vẫn tuột dốc không phanh! Tôi vẫn phải nhắc lại sự thật này, để bàn thêm về khả năng vận động tương lai của ĐTTC. Chuyển đổi ĐTTC từ tuần sau thành bán nguyệt san là một quyết định đúng đắn trong bối cảnh hiện nay, vì hệ thống phát hành đã thu hẹp và nguồn lực quảng cáo cũng đã thu hẹp. Bán nguyệt san ĐTTC có nhiệm vụ níu giữ độc giả trung thành vẫn còn lưu luyến với sở thích cầm tờ báo trên tay để đọc chậm rãi.
Một con đường khác mà ĐTTC phải tiếp cận là chinh phục công chúng trên không gian mạng. Trang điện tử ĐTTC sẽ trở thành điểm hẹn quan trọng để tập trung nhân lực tòa soạn. Và dĩ nhiên, mô hình báo chí đa phương tiện cần được triển khai đồng bộ. Sản phẩm không chỉ là bài viết, mà còn thêm talk show, video clip, bản tin truyền hình. Thậm chí, cũng vấn đề nổi bật cũng nên thiết kế thành sản phẩm phát thanh theo hình thức podcast radio.
Sự thay đổi nào cũng bỡ ngỡ và đòi hỏi thời gian. Tôi tin vào tình yêu nghề ở đội ngũ thực hiện ĐTTC, nên chắc chắn sự tận tụy cống hiến của họ sẽ không khiến độc giả (và khán giả) thất vọng.
Theo đánh giá của tôi, sau những vụng về ban đầu, những sản phẩm đa phương tiện của ĐTTC đã dần dần chuyên nghiệp. Đặc biệt, đó là sự tự thân vận động bằng nội lực sẵn có của tòa soạn, mà không lệ thuộc vào “ngoại binh”. Phóng viên và biên tập viên ĐTTC đều đủ khả năng để làm MC hoặc làm host cho những bản tin, những phỏng vấn, những tọa đàm, những đối thoại…
Vậy thì, nguồn thu của ĐTTC không thể dễ dàng, nhưng mô hình để đi tiếp của ĐTTC đã khá rõ ràng, không có gì phải băn khoăn. Nếu có thêm chủ trương tiếp sức của cơ quan chủ quản và sự hỗ trợ đồng hành của doanh nghiệp, ĐTTC không chỉ là thông tin chuyên sâu mà còn là thông tin bổ ích, thông tin hấp dẫn cho công chúng, để dự phần thúc đẩy nhịp điệu kinh tế - xã hội TPHCM và cả nước.
17 năm qua, ĐTTC đã nỗ lực tồn tại đúng tôn chỉ mục đích, và con đường phía trước của ĐTTC đang mở ra nhiều hy vọng. Giữa những ngày tháng tư hân hoan, tôi lạc quan khi nhắc đến ĐTTC. Tôi tin, nhiều người từng yêu mến ĐTTC cũng có cảm giác như vậy.