Là một doanh nghiệp sản xuất các hàng thủ công mỹ nghệ, bà Đoàn Thúy, Công ty TNHH Glovimex cho biết, Glovimex đã xuất khẩu hàng qua thương mại điện tử gần 3 năm nay. Khi chuyển đổi từ mô hình offline sang online, doanh nghiệp đã tìm hiểu các kênh marketing online, kết hợp nhiều kênh bao gồm các sàn thương mại điện B2B, các kênh mạng xã hội, website doanh nghiệp… để quảng bá sản phẩm của mình. Dần dần, sản phẩm của công ty đã có vị thế nhất định trên sàn thương mại điện. Đây cũng là điểm tựa để dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng trong năm 2020 công ty vẫn duy trì được đà phát triển tốt.
Bà Đoàn Thúy chia sẻ: "Khi doanh nghiệp chuyển đổi sang kinh doanh thương mại điện tử, doanh thu khi bán hàng tăng gấp 2 lần so với phương thức truyền thống. Đặc biệt với sản phẩm của doanh nghiệp là thủ công, truyền thống, nếu đưa tham gia các hội chợ thì chi phí tốn kém hơn, đồng thời cũng chỉ có một số dịp nhất định trong năm. Ngoài ra, khi doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh bằng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, nhân sự. Đồng thời tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đơn hàng nhiều hơn và tăng được doanh thu".
Ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc vận hành và kinh doanh Công ty Innovative Hub Việt Nam thì cho rằng, để bán hàng hiệu quả trên các sàn thương mại tử cần tận dụng số hóa thông minh trong chiến lược marketing của doanh nghiệp để đem lại hiệu quả tốt hơn. Cùng với đó, các doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc xây dựng về nhận diện thương hiệu của mình khi mà hiện nay người mua hàng thường ghé đến nhiều nhất là các kênh trực tuyến, công cụ tìm kiếm, website của nhà cung cấp…
"Đầu tiên là doanh nghiệp phải có website, cái thứ hai khi đã chọn lựa một nền tảng thương mại điện tử rồi thì vẫn nên tham gia phối hợp với các bên hoặc thậm chí là các công ty đối tác để hỗ trợ cho doanh nghiệp phải đảm bảo hiệu quả trên nền tảng đó. Ngoài việc chúng ta có một sản phẩm tốt thì cũng cần có hình ảnh chỉn chu và thông tin nội dung của sản phẩm nó phải phù hợp, phải đúng và đầy đủ chi tiết… Từ đó để giúp cho các người mua hàng họ tìm kiếm về sản phẩm tốt hơn và khi đó họ cũng tin tưởng vào sản phẩm của chúng ta nhiều hơn" - ông Phúc cho hay.
Giao dịch thương mại điện tử giờ đây không chỉ dừng lại ở việc mua bán trong nước nữa mà hướng tới xuất khẩu và nhập khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, dù thương mại có nhiều lợi thế giúp doanh nghiệp phát triển cũng như giảm được các chi phí, song cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Cụ thể rủi ro về dòng tiền, yêu cầu giữ tiền để đảm bảo, giao dịch thanh toán quốc tế, phải trả chi phí cho các giao dịch, rủi ro từ công nghệ hay lừa đảo, hackers, đồng thời, chịu tác động bởi các lệnh cấm vận về kinh tế...
Theo luật sư Lê Trọng Thêm, Giám đốc Công ty Luật LTT & Lawyers, thực tế trong kinh doanh luôn có những rủi ro, đặc biệt là trong thương mại điện tử khi mà người bán và người mua chưa bao giờ gặp nhau. Do có khác biệt về văn hóa, quy trình, dòng ngoại tệ thanh toán, đặc biệt là về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa giữa các quốc gia, nơi xuất khẩu và nơi nhập khẩu, những luật lệ quốc tế nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam… sẽ có thể gây ra những rủi ro cho các doanh nghiệp Việt trong giao dịch.
Cùng với đó là sự khác biệt về luật pháp, cơ chế, chính sách của đơn vị trung gian,… có thể đem lại những tranh chấp khi doanh nghiệp Việt mới tham gia và chưa hiểu rõ luật chơi.
Do đó, luật sư Lê Trọng Thêm khuyến nghị, các doanh nghiệp cần xây dựng chính sách bán hàng đầy đủ, chi tiết và cụ thể, tìm hiểu và nắm bắt luật chơi trên các sàn thương mại điện tử để hạn chế những rủi ro tiềm ẩn và nguy cơ thiệt hại về kinh tế.
"Doanh nghiệp cần nghe những hướng dẫn của các đơn vị cung cấp sàn thương mại điện tử để họ sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng được doanh số. Đồng thời, nắm luật chơi mà sàn thương mại điện tử quốc tế đặt ra, nắm bắt luật pháp của bên bán và bên mua để tránh những rủi ro. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tham gia những hiệp hội, tăng cường sự kết nối với cơ quan quản lý nhà nước để tìm sự hỗ trợ trong việc giải quyết những bất đồng, mâu thuẫn mà họ gặp phải trong quá trình hoạt động", LS. Lê Trọng Thêm phân tích.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam dự đoán, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử sẽ năm nay sẽ tiếp tục tăng trên 30% và giá trị thương mại điện tử sẽ vượt quá 15 tỷ USD và đến năm 2025 sẽ đạt 52 tỷ USD. Điều này cho thấy, phát triển thương mại điện tử là một xu thế đang ngày phát triển trong thương lai.
Cùng với đó, theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thương mại điện tử sẽ là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường xuất khẩu. Do vậy, phát triển thương mại điện tử sẽ là hướng đi cần thiết và tất yếu cho các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.