Bộ GTVT cho biết, theo định hướng quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài sẽ vẫn là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với CHKQT Long Thành.
Giai đoạn đến năm 2050, cảng hàng không thứ 2 sẽ được hình thành nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của CHKQT Nội Bài.
Sân bay thứ 2 này sẽ có quy mô, tính chất, vai trò được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch, có thể là cảng hàng không quốc nội nhưng cũng có thể chuyển thành cảng hàng không quốc tế tùy theo nhu cầu thực tiễn.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch. Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ 2 theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Bộ GTVT cho biết, do tính chất quan trọng của cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.