Thương mại điện tử tại TPHCM tăng vượt trội

(ĐTTCO) - Năm 2024, hoạt động kinh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn TPHCM đạt mức tăng trưởng 52%, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42%.

Đậy là thông tin được ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương TPHCM cho biết tại cuộc Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn, chiều 12-12.

TPHCM đang dần trở thành đầu tàu trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam với mức mức tăng trưởng năm 2024 đạt 52%, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42%. Xét về tổng quy mô doanh, TPHCM đang dẫn đầu cả nước khi chiếm 33% trong tổng doanh thu TMĐT toàn quốc.

cd6e01a1a-7209.jpg.jpg
Mua sắm online. Ảnh minh họa

Sự bùng nổ, duy trì và phát triển của các nền tảng như Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki... cùng sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ như logistics, thanh toán điện tử và marketing số đã tạo nên hệ sinh thái TMĐT sôi động nhất cả nước.

Hạ tầng công nghệ tại TPHCM cũng thuộc loại tiên tiến, với tổng số thuê bao Internet dẫn đầu cả nước, tỷ lệ sử dụng smartphone cao và mạng lưới viễn thông phát triển mạnh mẽ. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận TMĐT và doanh nghiệp thuận lợi khi triển khai các hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Về số lượng website, ứng dụng do tổ chức, cá nhân cư trú trên địa bàn TPHCM sở hữu đã thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương, có tỷ lệ nhiều nhất nước, gồm: 24.829 website bán hàng (chiếm 46,95% cả nước), 355 website cung cấp dịch vụ (chiếm 47,72% cả nước), 305 ứng dụng bán hàng (chiếm 45,32% cả nước), 165 ứng dụng cung cấp dịch vụ (chiếm 43,31% cả nước).

TPHCM là địa phương có số lượng tổ chức, cá nhân sở hữu tên miền ".vn" nhất nước với 206.932/628.230 tên miền (tỷ lệ 32,9%). Trong đó, tỷ lệ sử dụng dịch vụ của tên miền có website hoạt động khoảng 106.569 tên miền (tỷ lệ 51,5%), ước tính website TMĐT chiếm khoảng 40.496 website (tỷ lệ 38%).

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, TPHCM sẽ khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia giao dịch TMĐT, đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, có 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch phát triển TMĐT, gồm: tăng cường công tác quản lý nhà nước về TMĐT; triển khai một số giải pháp hỗ trợ phát triển TMĐT; đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và logistics; tăng cường các hoạt động tuyên truyền.

Các tin khác