Tiềm năng kinh tế internet

(ĐTTCO) - Theo báo cáo về chỉ số kinh tế online của Google và Công ty đầu tư Temasek Holdings (Singapore), Đông Nam Á hiện là nền kinh tế internet lớn thứ ba thế giới.
 Người dân Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động internet, đặc biệt là mua sắm trực tuyến và đi du lịch.
Internet đã gây ra một cơn bão thực sự tại khu vực Đông Nam Á kể từ khi nó xuất hiện. Và theo dự đoán, kỹ thuật số sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khu vực và sớm đưa Đông Nam Á trở thành nền kinh tế trị giá 200 tỷ USD vào năm 2025. Sở hữu lợi thế với nguồn nhân lực lớn, khách hàng và vốn, giá trị nền kinh tế online Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 50 tỷ USD nhờ sức mua lớn từ thương mại điện tử và du lịch trực tuyến. 
Báo cáo của Google và Temasek cho biết, với số lượng người dùng internet tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2015-2020, trung bình khoảng 14%/năm, dự báo Đông Nam Á sẽ sớm vượt Trung Quốc và Hoa Kỳ trong tương lai gần về tốc độ tăng trưởng internet. Trong đó, Indonesia sẽ trở thành thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng đạt 19%. Cụ thể, lượng người dùng internet tại Đông Nam Á sẽ tiệm cận 330 triệu người tính tới cuối năm 2017, tăng thêm 70 triệu người so với năm 2015.
Dự báo, lượng người dùng internet tại khu vực sẽ đạt 480 triệu người vào năm 2020, và 90% trong đó là người dùng internet qua di động. Kết quả điều tra cũng cho thấy, trung bình người dân Đông Nam Á dành khoảng 3,6 giờ trên internet/ngày.
Con số này cao hơn mức trung bình ở Nhật Bản (1 giờ), Hoa Kỳ (2 giờ) và Anh (1,8 giờ). Trong đó, người dân dành trung bình 140 phút hàng tháng để tìm kiếm thông tin trên Google. Con số này ở Hoa Kỳ chỉ là 80 phút. 
Tiềm năng kinh tế internet ảnh 1 Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, người dân Đông Nam Á dành thời gian cho mua sắm trực tuyến cao gấp 2 lần so với người dân Hoa Kỳ. Nhờ vậy, các trang thương mại điện tử như Tokada Media của Indonesia hay Lazada của Singapore có sự tăng trưởng doanh thu mạnh hàng năm. Thương mại điện tử tăng trưởng năm 2017 tăng 41%, đạt 10 tỷ USD, so với 5,5 tỷ USD doanh thu trong năm 2016. Theo dự đoán, giá trị thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á sẽ vượt mức 88,1 tỷ USD vào năm 2025.
Trước đó, Công ty lữ hành Techwire Asia đưa ra đánh giá internet đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp du lịch trực tuyến tại Đông Nam Á. Ngành kinh doanh lữ hành trực tuyến dự kiến vẫn sẽ là phân khúc chi tiêu nhiều nhất cho các phương thức giao dịch kỹ thuật số.
Cụ thể, năm 2017 doanh số du lịch trực tuyến đạt 26,6 tỷ USD nhờ hoạt động đặt vé máy bay và đặt khách sạn trực tuyến nở rộ tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Nổi bật trong đó là ứng dụng đặt vé du lịch, khách sạn Travelkola. Phân khúc này được dự báo có tốc độ phát triển tăng gấp 4 lần vào năm 2025 với trị giá lên tới 90 tỷ USD.
Thị trường gọi xe trực tuyến thông qua ứng dụng di động cũng đang nở rộ tại các quốc gia Đông Nam Á. Trong năm 2017 đã có hơn 6 triệu lượt xe đặt qua các ứng dụng di động mỗi ngày. Giá trị thị trường của phân khúc này tăng gấp 4 lần kể từ năm 2015 và đạt 20,1 tỷ USD vào năm 2025.

Các tin khác