Con tàu biển sâu này đã lặn xuống xác tàu Titanic chưa đầy 2 giờ trước khi phát nổ vào tháng 6/2023 .
Các nhà điều tra đã trình chiếu lại chuyến hành trình, bao gồm cả tin nhắn giữa Titan và tàu mẹ Polar Prince. Theo đó, Titan bắt đầu lặn vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương khi đội ngũ hỗ trợ trên tàu mẹ hỏi về độ sâu và trọng lượng của tàu ngầm, và liệu nó có còn hình ảnh trên màn hình hiển thị trên tàu hay không.
BBC đưa tin rằng việc liên lạc không được tốt, nhưng sau khoảng một giờ lặn, Titan đã gửi tin nhắn "mọi thứ đều ổn". "Tin nhắn cuối cùng được gửi vào lúc 10 giờ 47 phút giờ địa phương, ở độ sâu 3.346m, thông báo rằng đã thả hai vật nặng. Sau đó, liên lạc đã bị mất".
Lần đầu tiên tại phiên điều trần, hình ảnh được chụp bởi một thiết bị điều khiển từ xa cho thấy chóp đuôi của Titan nằm trên đáy biển sau vụ nổ đã được công bố.
Trong phiên điều trần tại Nam Carolina, các quan chức đã trình bày tổng quan về lịch sử của Titan, lưu ý rằng thân tàu chưa bao giờ được thử nghiệm bởi bên thứ ba và đã bị phơi nhiễm với thời tiết và các yếu tố khác trong khi lưu kho.
Họ cũng phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng mà tàu lặn gặp phải trong các chuyến thám hiểm được thực hiện trước thảm họa. Trong năm 2021 và 2022, trong suốt 13 lần lặn xuống Titanic, đã có 118 báo cáo về các vấn đề liên quan đến thiết bị.
OceanGate, nhà sản xuất tàu ngầm, đã từng phải đối mặt với nhiều câu hỏi về lựa chọn thiết kế, hồ sơ an toàn và việc tuân thủ các quy định.
Sau sự cố, OceanGate đã đình chỉ mọi hoạt động thăm dò và thương mại. Hiện công ty không có nhân viên toàn thời gian nhưng sẽ có luật sư đại diện trong quá trình điều tra.
Ủy ban điều tra hàng hải (MBI) của Cảnh sát biển Hoa Kỳ dự kiến sẽ nghe lời khai từ 10 cựu nhân viên OceanGate. MBI là cấp độ điều tra cao nhất hiện có về thương vong của lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ với chỉ một phiên điều trần mỗi năm.