Tiki xin vận chuyển sách vở, Be muốn được đi chợ hộ cho người dân TPHCM

(ĐTTCO) - Tiki muốn mở bán sách giao khoa, văn phòng phẩm phục vụ học sinh TPHCM chuẩn bị vào năm học mới với cam kết bán giá bình ổn và vận chuyển miễn phí. Trong khi đó, Be Group xin phép tham gia đi chợ hộ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân TPHCM trong thời gian siết giãn cách xã hội.
TP cũng đang tính các phương án đảm bảo cung cấp sách vở, dụng cụ học tập để học sinh bước vào năm học mới.
TP cũng đang tính các phương án đảm bảo cung cấp sách vở, dụng cụ học tập để học sinh bước vào năm học mới.

Các công ty công nghệ đang mong tham gia đi chợ hộ, vận chuyển hàng thiết yếu chia sẻ với người dân TPHCM sau 1 tuần siết giãn cách xã hội với mục tiêu "ai ở đâu ở yên đó", và việc cung ứng thực phẩm đang gặp khó khăn ở một số nơi.

Công ty Cổ phần Be Group đã có văn bản gửi Sở Công thương, đề xuất được tham gia việc "đi chợ hộ" cho người dân trên địa bàn TPHCM, thông qua ứng dụng Be. 

Trong đề xuất, Be cho rằng thời gian giãn cách 2 tháng qua, Be Group đã kết hợp với Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM và một số tổ chức thiện nguyện thực hiện việc cứu trợ nhu yếu phẩm đến các hộ dân gặp khó khăn. Be Group cũng đang vận hành hotline 1022 theo sự phân công của Sở Thông tin và Truyền thông, cũng như thiết lập đường dây nóng ghi nhận các đề nghị cứu trợ từ tổng đài Be và qua ứng dụng Be.

Hơn nữa, Be đang vận hành hơn 3.000 tài xế beBike (xe 2 bánh) đã được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 và đảm bảo đủ sức khỏe, điều kiện hỗ trợ cho người dân.

Đặc biệt, tính năng Đi chợ hộ đã được triển khai trên ứng dụng Be hơn 1 năm nay, đã quen thuộc, dễ thao tác cho người dân thành phố. "Với tư cách là doanh nghiệp đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch cho người dân, đã quen thuộc với vận hành và có đội ngũ tài xế, ứng dụng công nghệ sẵn, chúng tôi mong muốn được đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố", CEO Nguyễn Hoàng Phương cho biết.

Hãng xe công nghệ này cũng đưa ra phương án đi chợ hộ chi tiết. Người dân tải ứng dụng công nghệ về điện thoại thông minh, tạo tài khoản người dùng; sau đó vào danh mục "Đi chợ" trên ứng dụng, nhập địa chỉ cư trú là địa chỉ cần giao hàng, lựa chọn tên đơn vị cung ứng cửa hàng, siêu thị), các mặt hàng và số lượng cần mua.

Theo phương án Be đưa ra, người dùng chỉ đặt hàng được tại các đơn vị cung ứng hàng hóa theo danh sách do UBND quy định trước, và đã có ký kết hợp đồng với ứng dụng công nghệ, để bảo đảm bình ổn giá. 

Bước cuối cùng, người dùng kiểm tra lại các thông tin (địa chỉ, chi tiết đặt hàng hóa), lựa chọn phương thức thanh toán và "Đặt hàng". Người dùng chỉ được lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng, để giảm thiểu các tiếp xúc.

Đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ lập một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng. Gian hàng sẽ hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn theo combo, với mức giá niêm yết bình ổn. Hàng hoá sẽ được sắp xếp theo gói combo. Khi người dùng đặt hàng trên ứng dụng, đơn vị cung cấp hàng hóa sẽ chuẩn bị và giao ngay tới tài xế, để tài xế chuyển tới tận tay người mua.

Be cũng cho rằng để bảo đảm việc cung cấp đủ nhu yếu phẩm, mỗi tài khoản người dùng chỉ được đặt hàng 1 ngày/lần trong khung giờ từ 6 - 17 giờ. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp ứng dụng có thể thay đổi số lần đặt hàng của mỗi người dùng dựa trên năng lực cung cấp và nhu cầu thực tế của người dùng.

Be khẳng định mô hình đi chợ hộ do doanh nghiệp đưa ra sẽ đảm bảo được các yếu tố như ghi nhận nhanh chóng yêu cầu của người dân; thanh toán trực tuyến không tiền mặt. Tài xế chỉ di chuyển trong nội quân, hạn chế các rủi ro về vận hành. Đặc biệt, mọi thắc mắc của người dân đều được ghi nhận và hỗ trợ qua tổng đài, cũng như tận dụng được lực lượng tài xế...

Trước đó, Grab đã phối hợp với TP Thủ Đức thực hiện dịch vụ đi chợ hộ qua hạ tầng của hãng công nghệ này. Người mua hàng cài đặt ứng dụng Grab và đặt hàng theo nhu cầu tại các siêu thị, cửa hàng trong địa bàn cư trú. Cán bộ đi chộ hộ của phường sẽ nhận thống báo và giao hàng đến tận nhà người dân.

Grab cho biết sẽ ưu tiên tạo tài khoản, kích hoạt đặt hàng và miễn toàn bộ chi phí sử dụng ứng dụng đối với các đơn vị cung ứng hàng hóa và người dùng.

Trong ngày 29-8, nhiều người dân TP Thủ Đức đã bắt đầu mua hàng qua ứng dụng của Grab. Hàng được chọn giờ giao, và phải giao cách 1 ngày sau thời gian bắt đầu đặt hàng.
Ngoài Be, Grab, nền tảng mua bán hàng hóa và kết nối dịch vụ Chợ Tốt cũng cho biết đang muốn tham gia chương trình hỗ trợ đi chợ hộ của TPHCM.

Riêng sàn TMĐT Tiki đang gửi văn bản đến Sở Công thương TPHCM, xin được vận chuyển sách vở để phục vụ học sinh TP kịp năm học mới.

Theo đề xuất, hiện đội ngũ nhân viên giao hàng của Tiki đã được tiêm vaccine đầy đủ. Nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời sách giáo khoa và văn phòng phẩm phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh thành phố năm học 2021, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tiki mong muốn nhân viên Công ty TNHH Tikinow Smart Logistics – là đơn vị vận chuyển hàng hóa của Tiki, được phép hoạt động vận chuyển sách giáo khoa và văn phòng phẩm trên địa bàn.

Tiki cam kết bán hàng bình ổn và miễn phí vận chuyển toàn bộ cho địa bàn TPHCM, để chia sẻ cùng người dân vượt qua đại dịch.

Các tin khác